TIÊU ĐIỂM :

Doanh nghiệp vẫn ngại thanh toán điện tử

Việc khuyến khích doanh nghiệp sử dụng sản phẩm công nghệ, dịch vụ tài chính, ngân hàng hiện đại sẽ góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh

Ngày 4-7, chương trình Cà phê Doanh nhân lần thứ 52 do Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP HCM (HUBA) tổ chức sẽ diễn ra với chủ đề "Nguồn vốn và thanh toán hiện đại".

Kết quả tích cực

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thời gian qua dù bị ảnh hưởng dịch Covid-19, song hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ với nhiều sản phẩm, tiện ích NH mới, hiện đại được áp dụng, số lượng và giá trị thanh toán tăng trưởng mạnh.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, cho biết để hỗ trợ DN bớt khó khăn vì dịch Covid-19, NHNN đã ban hành thông tư về điều chỉnh giảm 50% phí giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên NH (áp dụng từ ngày 1-4 đến 31-12-2020).

NHNN cũng 2 lần chỉ đạo Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) và tổ chức tín dụng thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ thanh toán. Đến nay, đã có 100% NH xác nhận thực hiện chính sách miễn, giảm phí cho khách hàng. Ước tính tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà NH miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 khoảng 1.004 tỉ đồng.

Theo Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC), hiện tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 98%. Việc đa dạng hóa hình thức thu tiền điện có ưu điểm là nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của khách hàng và thời gian thanh toán được linh hoạt. Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, cho biết việc thu tiền điện đang được thực hiện thông qua 23 NH và 10 đối tác thu hộ trên địa bàn TP với tỉ lệ thu không sử dụng tiền mặt lên tới 98,36% về khách hàng, tương ứng 98,31% về giá trị tiền. Trong đó, tỉ lệ khách hàng thanh toán qua website, ví điện tử... tăng dần vài năm nay, phù hợp với xu thế chung của thương mại điện tử và thanh toán tiền điện hiện vẫn hoàn toàn miễn phí.

Theo các chuyên gia, những lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt đối với cả khách hàng cá nhân và DN trong xu hướng bùng nổ công nghệ là rất lớn. Đơn cử, chương trình Ủng hộ nông sản Việt do ví điện tử MoMo phối hợp cùng Saigon Co.op thực hiện sau 20 ngày vừa kết thúc với hơn 75 tấn vải thiều Lục Ngạn; 2.855 kg gạo ST Xuân Hồng được bán tới người tiêu dùng và kêu gọi quyên góp hơn 86 triệu đồng hỗ trợ chi phí đến trường cho con em nông dân khó khăn. Kết quả đạt được không chỉ giúp giải quyết bài toán ngắn hạn là hỗ trợ người nông dân tìm đầu ra cho nông sản trong bối cảnh sau dịch Covid-19, còn giúp mở ra hướng đi mới cho tiêu thụ nông sản trong tương lai.

Nguồn: nld.com.vn

Các tin khác

Số hóa hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Số hóa hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Sáng 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức chương trình cà phê doanh nhân với chủ đề chuyển đổi số trong thương mại điện tử cơ hội và thách thức với doanh nghiệp.
Mời tham dự Cà phê Doanh nhân HUBA lần thứ 54

Mời tham dự Cà phê Doanh nhân HUBA lần thứ 54

Mời tham dự Cà phê Doanh nhân HUBA lần thứ 54
Covid-19 là cơ hội thay đổi toàn diện quản trị doanh nghiệp

Covid-19 là cơ hội thay đổi toàn diện quản trị doanh nghiệp

Không những tận dụng thời gian dịch bệnh để tái cấu trúc doanh nghiệp (DN), nhiều doanh nhân còn tạo ra nền tảng chuẩn bị cho đà phát triển nhanh hơn sau dịch bệnh. Đó là chia sẻ của nhiều doanh nhân trong dịp kỷ niệm 4 năm chương trình "Café Doanh nhân HUBA" vừa diễn ra.
Khả năng ứng phó với khủng hoảng của doanh nghiệp Việt Nam đã tăng lên

Khả năng ứng phó với khủng hoảng của doanh nghiệp Việt Nam đã tăng lên

Ngày 26/9, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức Chương trình Cà phê Doanh nhân lần 53 chủ đề “Câu chuyện doanh nhân”. Tại đây, các doanh nhân chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm để cùng vượt qua khó khăn thời Covid, thích ứng với trạng thái bình thường mới.
Những con số bất ngờ từ kết quả kinh doanh của các ‘ông lớn’ trong đại dịch

Những con số bất ngờ từ kết quả kinh doanh của các ‘ông lớn’ trong đại dịch

Dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hầu hết doanh nghiệp Việt Nam, song những doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội lại có mức tăng trưởng tốt, mở thêm được nhiều dịch vụ và doanh thu đạt được những con số bất ngờ.
Cà phê doanh nhân: Sân chơi hữu ích cho doanh nghiệp

Cà phê doanh nhân: Sân chơi hữu ích cho doanh nghiệp

Qua 4 năm với 52 chương trình được tổ chức, Cà phê doanh nhân ở TP HCM đã thu hút hơn 5.000 lượt doanh nhân, doanh nghiệp tham dự

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp