TIÊU ĐIỂM :

Xây dựng thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm

Tại chương trình Café Doanh nhân cuối tuần qua do HUBA tổ chức, TS. Trần Sĩ Chương - chuyên gia kinh tế cho rằng, trong xu thế quốc tế hóa với sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam phải nỗ lực xây dựng thương hiệu riêng cho DN và hàng hóa của mình.

Đại diện Anni Coffee chia sẻ thông tin tại chương trình. Ảnh: QH

Ông Chương dẫn chứng, ngày nay có nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Người tiêu dùng biết đến và chọn mua hàng của những thương hiệu đó, chứ không phải chọn mua xuất xứ hàng hóa đó từ đâu (Trung Quốc, Mỹ hay châu Âu).

Thương hiệu không còn đơn thuần là dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm của DN này với DN khác, mà còn là tài sản rất có giá trị, là uy tín của DN và thể hiện niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm của DN.

Xây dựng thương hiệu hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên, đăng ký sở hữu cái tên đó, mà là cả chặng đường đầy gian nan để tạo được "hình ảnh rõ ràng và khác biệt" của riêng DN, để người tiêu dùng Việt khi ưu tiên dùng hàng Việt sẽ lựa chọn hàng hóa và dịch vụ của DN trong vô số hàng hóa cùng loại trên thị trường.

Hiện DN Việt thường gặp nhiều khó khăn khi đầu tư vào truyền thông nhằm xây dựng và nâng cao thương hiệu, đặc biệt là những DN đã lựa chọn phân khúc thị trường với người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thấp.

Theo đó, đầu tư vào truyền thông sẽ đẩy giá thành sản phẩm lên cao, như vậy sẽ làm mất lợi thế chi phí thấp. Có cách làm khác đang được DN ưa chuộng là dùng chính chất lượng sản phẩm cùng với giá cạnh tranh để làm thương hiệu, như Công ty CP Sài Gòn Food chẳng hạn.

Hiện Sài Gòn Food đã mở cả chục cửa hàng bán lẻ sản phẩm tại TP.HCM, công ty này chọn cách dùng chính chất lượng sản phẩm để tiếp cận người tiêu dùng thay vì quảng bá trên các kênh truyền thông. Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty cho biết, ngoài sản phẩm cháo ăn liền khá quen thuộc với đông đảo người dân thành phố, hiện Sài Gòn Food còn cung cấp thêm các sản phẩm như xôi, trứng vịt lộn, bắp xào tôm.

Hiện nay đa phần DN Việt Nam vẫn hạn chế truyền thông về thương hiệu vì ngại tốn kém. Cách làm này khác hẳn với DN nước ngoài hoặc một số công ty lớn của Việt Nam là chi tiền để đầu tư cho truyền thông trước, rồi kéo doanh thu lên sau. 

Nguồn www.doanhnhansaigon.vn

Các tin khác

Doanh nghiệp đối phó với tin giả trong thời đại số như thế nào?

Doanh nghiệp đối phó với tin giả trong thời đại số như thế nào?

Thông tin giả cũng giống như lửa cháy, sự chuẩn bị, ứng phó của doanh nghiệp càng nhanh, càng tốt thì thiệt hại càng giảm.
Khi doanh nhân bàn chuyện hội

Khi doanh nhân bàn chuyện hội

Các hội ngành nghề sẽ góp phần tạo động lực lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.
Mời tham gia chương trình Café Doanh nhân Huba lần 38

Mời tham gia chương trình Café Doanh nhân Huba lần 38

Cafe doanh nhân - Huba lần 38 với chủ đề Doanh nhân chia sẻ, vai trò của Hiệp hội trong thời kỳ mới gắn với sự phát triển kinh doanh
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Vẫn có cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Vẫn có cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Trong chương trình Café Doanh nhân - HUBA lần 37, chủ đề "Tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đối với doanh nghiệp Việt" diễn ra vào ngày 8/9 tại khách sạn Rex (Q.1, TP.HCM), đại diện các doanh nghiệp cho rằng vẫn có cơ hội để khai thác nhiều thị trường cùng lúc, thay vì chỉ tập trung vào một thị trường lớn.
Mời tham gia chương trình cafe Doanh nhân HUBA lần 37

Mời tham gia chương trình cafe Doanh nhân HUBA lần 37

Mời tham gia chương trình cafe Doanh nhân HUBA lần 37 với chủ đề Tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đối với Doanh nghiệp Việt Nam

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp