Hội thảo “Hiệp định Thương mại tự do và Biện pháp Phòng vệ thương mại: Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam”

Gia tăng các biện pháp bảo hộ trong thương mại quốc tế đang là xu thế mà nhiều quốc gia sử dụng để bảo vệ ngành sản xuất nội địa, đặc biệt là khi sản xuất của các nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19. Những ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định Thương mại tự do như Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vừa được ký kết vào 15/11/2020 dự báo sẽ góp phần thúc đẩy phát triển xuất khẩu của Việt Nam, nhưng cũng tạo ra các thách thức cho hàng hóa của Việt Nam trước nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại.

5 điều doanh nghiệp cần chuẩn bị khi tham gia sàn thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Các sàn TMĐT trở thành kênh kinh doanh phổ biến của rất nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tham gia thị trường này, còn khá nhiều vấn đề doanh nghiệp (DN) cần lưu ý.

5 điều doanh nghiệp cần chuẩn bị khi tham gia sàn thương mại điện tử

Kinh doanh trên các sàn TMĐT giúp DN có thể tiếp cận với một lượng lớn khách hàng. Chính sách trợ phí vận chuyển của các sàn TMĐT là một trong những điều thu hút người mua hiện nay. Điều này giúp các DN gia tăng doanh thu từ các sàn TMĐT. Bên cạnh đó, các sàn TMĐT cũng tạo điều kiện tối đa cho DN từ việc đăng ký gian hàng nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, khi tham gia sàn thương mại điện tử, DN cần lưu ý một số vấn đề gồm:

1. Cơ sở vật chất

DN tham gia TMĐT không cần đầu tư nhiều vào cơ sở vật chất, chỉ cần trang bị hệ thống máy tính kết nối mạng ổn định, có thể in và xử lý đơn hàng qua hệ thống. Về lâu dài, các DN nhỏ nên trang bị hệ thống phần mềm để có thể quản lý đồng thời cả đơn hàng truyền thống với đơn hàng TMĐT. Tùy thuộc vào đặc tính của DN, các sản phẩm và dịch vụ của DN bán trên sàn TMĐT mà áp dụng mô hình phù hợp cho riêng DN. Các DN nhỏ mới tham gia TMĐT cần có sự tư vấn của các công ty chuyên về giải pháp TMĐT để ứng dụng mô hình phù hợp nhất.

2. Nhân sự

Để bán hàng trên các sàn TMĐT, các DN cần bố trí nhân viên theo dõi và xử lý đơn hàng cũng như trả lời khách hàng khi có yêu cầu. Trong giai đoạn đầu khi đưa thông tin lên các sàn TMĐT cần bố trí ít nhất 01 nhân viên học và quản lý việc đăng sản phẩm. Nhân viên xử lý đơn hàng TMĐT có thể bố trí kết hợp với nhân viên bán hàng truyền thống vì không cần nhiều kỹ năng chuyên biệt như nhân viên đăng sản phẩm. Chỉ khi quy mô bán hàng trên sàn TMĐT tăng cần bố trí nhân viên phụ trách chuyên xử lý các đơn hàng TMĐT.

3. Quy trình vận hành

Đi kèm với các quy trình vận hành quản lý kinh doanh hiện tại, các DN cần triển khai đồng thời quy trình cũng như bố trí nhân viên thực hiện theo các quy trình dựa trên quy định vận hành của các sàn TMĐT. Khi tham gia trên nhiều sàn TMĐT, mỗi sàn TMĐT có thể một số quy trình vận hành giống nhau nhưng cũng có một số quy trình khác nhau, do vậy khi tiến triển khai nên có kế hoạch lần lượt trên từng sàn. Quá trình quản lý tồn kho sản phẩm cũng cần cân nhắc bởi nếu chưa có hoặc không có hệ thống tính tự động mỗi ngày qua việc bán hàng đa kênh sẽ gây nhiều khó khăn hơn trong việc xử lý đơn hàng.

4. Lựa chọn mô hình

Lựa chọn mô hình kinh doanh trên sàn TMĐT kết hợp với các hình thức kinh doanh truyền thống hoặc kinh doanh trực tuyến là xu hướng tất yếu bởi hệ sinh thái đang dần hoàn thiện của các sàn TMĐT sẽ giúp cho DN không chỉ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng mà còn giảm được việc quản lý hoạt động logistics cũng như thanh toán. Giúp khách hàng có nhiều lợi ích hơn về việc lựa chọn thời gian giao hàng, phương thức thanh toán cũng như hưởng lợi qua các chương trình khuyến mại của các sàn TMĐT.

Với mô hình ký gửi sản phẩm tại sàn TMĐT, DN có thể dựa hoàn toàn vào việc bán hàng, giao hàng và thu tiền cho các sàn TMĐT, lợi nhuận thu về thường sẽ thấp hơn nhưng việc quản lý sản phẩm bán sẽ đơn giản hơn. Tuy nhiên, khi tham gia mô hình này, DN cần cân nhắc vấn đề bảo quản hàng hóa có giá trị cao, hàng hóa dễ vỡ, khó chủ động khi muốn khuyến mại kèm quà tặng với các hàng đã gửi bán. Ngoài ra, khi tham gia mô hình này, DN sẽ khó hoặc không thu thập được các thông tin khách hàng, hạn chế việc chăm sóc khách hàng…

5. Xây dựng lòng tin của người tiêu dùng với DN trên sàn TMĐT

DN cần xây dựng chi tiết, mô tả cụ thể thông tin về sản phẩm. Ngoài việc đăng ảnh sản phẩm, DN có thể sử dụng các video/clip về sử dụng sản phẩm, tạo dựng uy tín dựa trên các phản hồi từ khách hàng đã mua hàng, đã trải nghiệm sản phẩm…; cung cấp đầy đủ minh chứng về hàng hóa (xuất xứ hàng hóa, giấy bảo hành...); chủ động cho phép khách hàng lựa chọn nhiều đối tác giao hàng, thời gian giao hàng cũng như phương thức thanh toán...

Nguồn: Doanhnhansaigon.vn

Các tin khác

Hội thảo “Hiệp định Thương mại tự do và Biện pháp Phòng vệ thương mại: Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam”

Hội thảo “Hiệp định Thương mại tự do và Biện pháp Phòng vệ thương mại: Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam”

Gia tăng các biện pháp bảo hộ trong thương mại quốc tế đang là xu thế mà nhiều quốc gia sử dụng để bảo vệ ngành sản xuất nội địa, đặc biệt là khi sản xuất của các nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19. Những ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định Thương mại tự do như Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vừa được ký kết vào 15/11/2020 dự báo sẽ góp phần thúc đẩy phát triển xuất khẩu của Việt Nam, nhưng cũng tạo ra các thách thức cho hàng hóa của Việt Nam trước nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại.
Nhân sự thời công nghệ số

Nhân sự thời công nghệ số

Dịch Covid-19 gây thiệt hại nặng nề đối với hàng loạt công ty. Muốn vượt qua "cơn sóng gió" này và thích nghi với trạng thái bình thường mới, ngoài việc thực hiện những chính sách thích ứng, linh hoạt trong quản trị nhân sự, nhiều doanh nghiệp (DN) còn đưa ra yêu cầu khắt khe theo tiêu chí riêng, nhất là trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh.
Hội thảo “Thị trường các nước Nam Á và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào khu vực Nam Á”

Hội thảo “Thị trường các nước Nam Á và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào khu vực Nam Á”

Thị trường các quốc gia khu vực Nam Á được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng trong hợp tác thương mại đầu tư với Việt Nam. Trong những năm qua, giao thương giữa Việt Nam với các nước khu vực Nam Á nói chung và đặc biệt với 3 thị trường Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh nói riêng đã có nhiều bước phát triển khả quan. Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế các quốc gia, tác động tiêu cực do sự đứt gãy chuỗi cung ứng và những khó khăn về đầu ra cho hàng hóa xuất khẩu đặt ra yêu cầu cần phải thúc đẩy việc tìm kiếm nguồn cung thay thế và tìm đầu ra cho hàng hóa của Việt Nam. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và các nước Nam Á hợp tác về thương mại và đầu tư, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai bên.
Hội nghị về Những điểm mới và các lưu ý cho doanh nghiệp về Luật Đầu tư 2020, Luật Doanh nghiệp 2020

Hội nghị về Những điểm mới và các lưu ý cho doanh nghiệp về Luật Đầu tư 2020, Luật Doanh nghiệp 2020

Hội nghị về Những điểm mới và các lưu ý cho doanh nghiệp về Luật Đầu tư 2020, Luật Doanh nghiệp 2020
Hội nghị “Tập huấn chuyên sâu về cam kết Hiệp định CPTPP và EVFTA”

Hội nghị “Tập huấn chuyên sâu về cam kết Hiệp định CPTPP và EVFTA”

Ngày 28 tháng 9 năm 2020, Trung tâm Hội nhập quốc tế TP.HCM có thư mời số 66/TM-TTHNQT về mời ban lãnh đạo các đơn vị tham dự Hội nghị “Tập huấn chuyên sâu về cam kết Hiệp định CPTPP và EVFTA” do Bộ Công thương phối hợp cùng Trung tâm Hội nhập quốc tế TP.HCM tổ chức vào ngày 13, 14 tháng 10 năm 2020 tại Khách sạn Ramana Sài Gòn, 323 Lê Văn Sỹ, P.13, Q.3, TP. HCM.
Giải pháp quản lý trên nền tảng đám mây cho doanh nghiệp SME

Giải pháp quản lý trên nền tảng đám mây cho doanh nghiệp SME

Giải pháp CSP (Cloud Solution Provider) Managed Services và Endpoint Managed Services được quản lý dựa trên đám mây giúp doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME) tăng hiệu suất công việc, tiết kiệm thời gian nhờ khả năng cộng tác xuyên suốt và an toàn hơn, giúp bảo vệ doanh nghiệp trước các sự cố bảo mật đe dọa hoạt động kinh doanh. Đồng thời, cung cấp các công cụ và khả năng linh hoạt trong việc bán hàng chung và quản lý một cách chuyên nghiệp nền tảng Microsoft 365.

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp