Xử lý những phát sinh khi người lao động làm việc trực tuyến

Pháp luật lao động Việt Nam hiện hành chưa đề cập đến những vấn đề pháp lý phát sinh khi doanh nghiệp (DN) triển khai mô hình làm việc trực tuyến, đồng thời cũng có không ít DN chưa bao giờ áp dụng hình thức làm việc trực tuyến nên không tránh khỏi lúng túng.

Doanh nghiệp làm gì khi bị “bêu xấu” trên mạng xã hội?

Nhiều phát ngôn trên mạng xã hội gây ra những tác hại khôn lường từ tổn thất vật chất, tổn thương tinh thần, cho đến tổn hại cuộc sống cá nhân, hoạt động doanh nghiệp (DN). Đặc biệt, DN là đối tượng bị công kích nhiều nhất bởi DN tồn tại dựa trên uy tín thương hiệu, phải mất rất nhiều thời gian công sức tiền bạc để xây dựng. 

072619-9719-1620802188.jpg

Vừa qua, một DN đã tố cáo một số đối tượng từ nước ngoài và dùng mạng xã hội nước ngoài để bôi nhọ, hạ uy tín DN mình. DN này đã gửi đơn tố cáo đến Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT). 

Tương tự, một DN vừa đưa đơn kiện đến công an vì một khách hàng than phiền chất lượng sản phẩm của mình trên YouTube. Tuy nhiên, dư luận lại đứng về phía người khách hàng này vì cho rằng khách hàng có quyền nói về chất lượng sản phẩm dù là trên mạng xã hội hay ở những văn bản khiếu kiện trên giấy.

Theo Tiến sĩ Luật Nguyễn Vinh Huy - Chủ tịch sáng lập của Hệ thống Luật Thịnh Trí: “Trước bối cảnh thông tin bị khai thác vô tội vạ trên mạng, nhiều DN đã tự trang bị cho mình công cụ lắng nghe xã hội. Khi không may vướng phải tình cảnh này, DN có thể thu thập chứng cứ cung cấp cho các cơ quan chức năng. Chứng cứ có thể là văn bản lập vi bằng hoặc, người khác làm chứng hoặc một số chứng cứ khác mà DN bị bêu xấu có thể thu được. Sau đó, dùng những chứng cứ này gửi đến các cơ quan chức năng như Sở TTTT, Cục Sở hữu Trí tuệ, tòa án hoặc công an tùy theo mức độ vi phạm.

Với cách làm này, mới đây vào ngày 4/5/2021 Bệnh viện FV đã được Tòa án Nhân dân TP.HCM xử thắng kiện đối với vụ án kiện bà Nguyễn Thị Mộng Châu đăng thông tin sai lệch lên mạng xã hội và kêu gọi người đọc chia sẻ lan truyền thông tin, gây ra một cuộc khủng hoảng truyền thông làm tổn hại đến uy tín của Bệnh viện FV và đội ngũ y bác sĩ. Cụ thể, tòa buộc bà Nguyễn Thị Mộng Châu xóa bỏ toàn bộ các bài viết không đúng sự thật đăng bằng tiếng Việt và tiếng Anh sau đó trên trang cá nhân Facebook của bà Châu; buộc bà Nguyễn Thị Mộng Châu phải xin lỗi công khai Bệnh viện FV bằng cách đăng lên 3 tờ báo: Báo Thanh Niên, Báo Tuổi Trẻ và Báo Phụ Nữ, đồng thời bồi thường 13.900.000 đồng cho tổn thất về tinh thần do uy tín của Bệnh viện FV bị xâm phạm.

Theo ông Nguyễn Đức Thọ - Chánh thanh tra Sở TTTT TP.HCM: “Qua kinh nghiệm xử lý nhiều vụ việc cho thấy nhiều trường hợp DN mất bình tĩnh đã đẩy vụ việc đi quá xa không cần thiết. Một số khách hàng sử dụng mạng xã hội để than phiền về sản phẩm dịch vụ thì DN dán ngay mác bôi nhọ uy tín để kiếm chác. Vì vậy, ở một số trường hợp DN và bên đăng tải nên ngồi lại bàn bạc với người bêu xấu để giải quyết vấn đề hơn là đi thưa kiện.

Nguồn: Doanhnhansaigon.vn

Các tin khác

Xử lý những phát sinh khi người lao động làm việc trực tuyến

Xử lý những phát sinh khi người lao động làm việc trực tuyến

Pháp luật lao động Việt Nam hiện hành chưa đề cập đến những vấn đề pháp lý phát sinh khi doanh nghiệp (DN) triển khai mô hình làm việc trực tuyến, đồng thời cũng có không ít DN chưa bao giờ áp dụng hình thức làm việc trực tuyến nên không tránh khỏi lúng túng.
Hội Thảo về Công ty Lâu đời của Nhật Bản

Hội Thảo về Công ty Lâu đời của Nhật Bản

Nhật Bản là nơi tập trung các công ty lâu đời hàng đầu thế giới. Tại sao có rất nhiều công ty lâu đời ở Nhật Bản? Hình thức quản lý nào đã giúp cho công ty duy trì được dài lâu?
Khóa đào tạo “Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa”

Khóa đào tạo “Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa”

Ngày 14 tháng 08 năm 2020, Bộ Công Thương ban hành Thông tư Số 19/2020/TT-BCT sửa đổi, bổ sung các thông tư về quy định thực hiện quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Theo đó, một số nội dung sửa đổi bổ sung Thông tư số 28/2015/TT-BCT về thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định ATIGA sẽ mang lại thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
Mở rộng kinh doanh để tăng nhận diện thương hiệu: Chuẩn bị thế nào?

Mở rộng kinh doanh để tăng nhận diện thương hiệu: Chuẩn bị thế nào?

Trước tình hình kinh doanh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hàng loạt nhãn hiệu, cửa hàng tại các thành phố đã phải di dời hay trả lại mặt bằng và buộc hàng loạt doanh nghiệp (DN) phải thay đổi mô hình kinh doanh.
Những loại hình doanh nghiệp thuộc diện có rủi ro cao về phát hành hóa đơn

Những loại hình doanh nghiệp thuộc diện có rủi ro cao về phát hành hóa đơn

Bộ Tài chính đang thực hiện dự thảo Thông tư hướng dẫn một số nội dung về hóa đơn, chứng từ điện tử. Theo đó, người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Vì sao doanh nghiệp Việt cần khai mở một nền quản trị mới theo chuẩn mực toàn cầu?

Vì sao doanh nghiệp Việt cần khai mở một nền quản trị mới theo chuẩn mực toàn cầu?

Trong một thế giới nhiều khủng hoảng, một doanh nghiệp nếu không có nền quản trị mới với chuẩn mực toàn cầu bền vững thì không thể tồn tại và bứt phá trong bối cảnh mới.

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp