Chuyên gia: hàng Việt phải nâng cao sức cạnh tranh

Các chuyên gia bán lẻ cho rằng hàng hóa do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đang giữ được thị phần nhưng các doanh nghiệp phải nâng cao sức cạnh tranh và tăng cường quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng trước áp lực cạnh tranh ngày càng quyết liệt của sản phẩm ngoại nhập ở thị trường trong nước.

Toạ đàm trực tuyến hàng Việt chạy đua vào kênh bán lẻ hiện đại với sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, Hiệp hội bán lẻ, BigC... Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Hàng Việt trong cuộc cạnh tranh vào kênh phân phối hiện đại” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 26-4, đại diện Bộ Công Thương, siêu thị BigC, các doanh nghiệp cho rằng hàng Việt đang có chỗ đứng ở hệ thống bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng bên cạnh hỗ trợ từ Nhà nước cùng một số nhà bán lẻ, các doanh nghiệp trong nước cũng phải tăng cường quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng… để có thêm nhiều cơ hội bán hàng vào các siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại.

Cuộc chạy đua của các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất với sản phẩm ngoại nhập cũng như hàng hóa mang thương hiệu nước ngoài sản xuất tại Việt Nam vào kênh phân phối hiện đại đang ngày càng gay gắt. Đã có những mặt hàng nội địa bị “rơi rụng” khỏi kệ hàng các siêu thị do sự cạnh tranh của hàng hóa thương hiệu ngoại; hoặc doanh nghiệp trong nước tự rút lui, nhường lại "sân chơi" bán lẻ hiện đại cho các mặt hàng có gắn mác ngoại.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam nói rằng, các nhà bán lẻ trong nước đã cố gắng trong việc đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối của họ. Tuy nhiên, hiệp hội cũng lo ngại sự phát triển dài hơi trước sự cạnh tranh khốc liệt của các hệ thống phân phối nước ngoài, do đó hàng Việt cần có sự thay đổi, tăng cường tiếp cận người tiêu dùng với nhiều hình thức khác nhau…

Bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương cho rằng, Đề án phát triển thị trường trong nước, kết nối cung cầu do Bộ Công Thương chủ trì đang giúp cho các doanh nghiệp trong nước tăng cường sự hiện diện các sản phẩm sản xuất trong nước tại các hệ thống phân phối hiện đại. Hiện tại, hàng Việt có mặt tại các chuỗi siêu thị đã chiếm tỷ lệ cao (như BigC là 80%).

Tuy nhiên, các chuyên gia bán lẻ cho rằng, các doanh nghiệp trong nước muốn đưa sản phẩm lên kệ hàng của các siêu thị cũng phải tập trung quảng bá, truyền thông thương hiệu, thu hút khách hàng… chứ không thể trông chờ hoàn toàn vào các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, hệ thống bán lẻ. Các nhà bán lẻ cho biết, có một số sản phẩm trong nước không đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại, bị đánh bật ra khỏi siêu thị do giá bán chưa tốt, nguồn hàng cung cấp không ổn định…

Ông Thái Bá Dũng, Phó tổng giám đốc siêu thị BigC Thăng Long (Hà Nội) cho biết, BigC áp dụng các tiêu chí là hàng hóa vào siêu thị phải đảm bảo chất lượng, có giá bán hợp lý, nguồn hàng cung cấp ổn định… Hiện nay vẫn còn một số sản phẩm trong nước chưa xây dựng được thương hiệu đủ sức thu hút người tiêu dùng, hoặc có đơn vị chưa đảm bảo việc cung cấp hàng hóa liên tục khi BigC yêu cầu.

Theo ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH SX&TM Tân Quang Minh (nước giải khát Bidrico), cần chủ động làm cho doanh nghiệp mạnh lên với các chiến lược phân phối sản phẩm, truyền thông thương hiệu… tại các kênh bán lẻ. Đồng thời, các doanh nghiệp cần liên kết với nhau để bán sản phẩm với giá cả hợp lý trên thị trường; không nên xé lẻ để rồi phải bán sản phẩm với giá rẻ để cạnh tranh lẫn nhau. Với giá bán hợp lý, hàng Việt sẽ có đủ điều kiện để tham gia vào các hệ thống phân phối. 

Chí Thịnh 

Nguồn www.thesaigontimes.vn

Các tin khác

Nghị quyết 35: Nhiều kỷ lục, tác động lớn

Nghị quyết 35: Nhiều kỷ lục, tác động lớn

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá việc ban hành, thực thi Nghị quyết 35...
5 yếu tố sống còn với doanh nghiệp hiện nay

5 yếu tố sống còn với doanh nghiệp hiện nay

Chi phí vốn vay, nguồn nhân lực và khả năng quản trị, công nghệ, thị trường và thể chế chính sách là 5 vấn đề cốt lõi ảnh hưởng tới khả năng cạnh
Dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Phải sát với thực tế

Dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Phải sát với thực tế

Để có thể trở nên hữu ích với doanh nghiệp (DN), Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa cần rõ ràng, cụ thể, các quy định trong Luật phải chi tiết
TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI: Các Hiệp hội DN có quyền bình đẳng trong công tác hỗ trợ DNNVV

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI: Các Hiệp hội DN có quyền bình đẳng trong công tác hỗ trợ DNNVV

Trong bối cảnh 97-98% các DN Việt Nam là DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, Luật hỗ trợ DNNVV, là đạo luật đặc biệt quan trọng đối với tương lai
Dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Quyền của các hội đến đâu?

Dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Quyền của các hội đến đâu?

Tranh luận gay gắt về quyền các hội trong dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đã xảy ra giữa đại diện của Hiệp hội doanh
Hỗ trợ DNNVV: Không nên quá cầu toàn vào một sự hoàn hảo

Hỗ trợ DNNVV: Không nên quá cầu toàn vào một sự hoàn hảo

Chia sẻ tại hội thảo về chính sách hỗ trợ DNNVV và kinh nghiệm từ Nhật Bản mới đây, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư...

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp