TIÊU ĐIỂM :

EVFTA – động lực mới cho kinh tế Việt Nam phục hồi, phát triển

Trước tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt ở trong nước, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và EU (EVFTA) được thực thi đã tạo thêm động lực cho các lĩnh vực của nền kinh tế phục hồi và phát triển hoạt động trong trạng thái bình thường mới, sản xuất công nghiệp tháng 11/2020 tiếp tục khởi sắc, đặc biệt là ngành chế biến, chế tạo với mức tăng cao 11,9% so với cùng kỳ năm trước.

Cơ hội từ CPTPP (Kỳ V): Lưu ý chứng nhận Halal khi xuất khẩu sang Malaysia

Malaysia là một quốc gia Hồi giáo nên hàng nông, thủy sản xuất khẩu sang thị trường này phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chứng nhận sản phẩm Halal.

Ông Ramlan Osman- Chủ tịch Cty Rayt Enterprise chuyên môi giới, cung cấp và tiêu thụ các sản phẩm Halal- cho biết, Halal theo ngôn ngữ Ả Rập có nghĩa là "hợp pháp" hoặc "cho phép". Người Hồi giáo chỉ sử dụng những sản phẩm, như nhóm thực phẩm và phi thực phẩm, thịt và gia cầm, các sản phẩm không phải là thịt, mỹ phẩm, dược phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và y tế… được chứng nhận Halal theo Luật Hồi giáo. Nghĩa là sản phẩm được xác nhận không có thành phần Haram (không được phép, kiêng kị), đảm bảo sự "tinh khiết" trong quá trình sản xuất.

Hiện Malaysia không có thỏa thuận công nhận lẫn nhau với cơ quan về tiêu chuẩn hóa và kiểm định sản phẩm Halal tại các quốc gia khác. Đây là một trong những rào cản đối với Việt Nam khi nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về chứng nhận Halal vẫn còn rất hạn chế, trong khi chứng nhận Halal là một trong những yêu cầu tiên quyết đối với nông sản, thực phẩm xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo nói chung và Malaysia nói riêng.

Ông Faizad Izany Mastor, đại diện thương mại Malaysia tại TP.HCM cho biết, do đặc thù thị trường nên Việt Nam chỉ mới xuất khẩu khoảng 65 triệu USD vào thị trường Malaysia. “Các rào cản kỹ thuật như chứng nhận Halal đối với việc nhập khẩu thịt và gia cầm được quy định thông qua việc cấp phép và kiểm soát vệ sinh. Tất cả các sản phẩm từ thịt bò, thịt cừu và gia cầm nhập khẩu phải có nguồn gốc từ các cơ sở đã được các nhà chức trách Malaysia phê duyệt hoặc được chấp nhận tiêu dùng của người Hồi giáo. Lợn và các sản phẩm thịt lợn có thể được nhập khẩu vào Malaysia chỉ khi Cục Thú y Malaysia (DVS) cấp giấy phép cho phép nhập khẩu. Mỗi lô hàng thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn phải có giấy phép nhập khẩu hợp lệ do Cơ quan Kiểm dịch Malaysia (MAQIS) cấp. Các giấy phép được cấp trên cơ sở từng trường hợp và đôi khi bị từ chối mà không cần giải thích”, ông Faizad Izany Mastor cho biết.

Đây là những đặc thù thị trường buộc các doanh nghiệp Việt phải tuân thủ. Nếu đáp ứng được yêu cầu nói trên, thì các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận với thị trường Hồi giáo chiếm đến 1/4 dân số thế giới

Mặc dù vậy, Malaysia cũng là một thị trường tiềm năng. Đặc biệt, ngay khi CPTPP có hiệu lực, Malaysia xóa bỏ 84,7% số dòng thuế và xóa bỏ dần có lộ trình đối với các dòng thuế còn lại. Vào năm thứ 11, số dòng thuế cam kết cắt giảm lên tới 99,9%.

Dù đến nay, chính quyền Malaysia cho biết sẽ chỉ phê chuẩn CPTPP sau khi chắc chắn Hiệp định có lợi cho đất nước, nhưng rõ ràng, những cơ hội xuất khẩu sang thị trường này vẫn đang rộng mở đối với hàng hoá Việt.

Nguồn: Hoinhap.org.vn

Các tin khác

EVFTA – động lực mới cho kinh tế Việt Nam phục hồi, phát triển

EVFTA – động lực mới cho kinh tế Việt Nam phục hồi, phát triển

Trước tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt ở trong nước, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và EU (EVFTA) được thực thi đã tạo thêm động lực cho các lĩnh vực của nền kinh tế phục hồi và phát triển hoạt động trong trạng thái bình thường mới, sản xuất công nghiệp tháng 11/2020 tiếp tục khởi sắc, đặc biệt là ngành chế biến, chế tạo với mức tăng cao 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Ra mắt các thương hiệu Đan Mạch trên sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam

Ra mắt các thương hiệu Đan Mạch trên sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam

Chiều 19/11, ông Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam và ông James Z. Dong, Tổng Giám đốc của Lazada Việt Nam, đã ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ đối tác độc quyền nhằm đem các thương hiệu và sản phẩm Đan Mạch tiếp cận trực tuyến tới người tiêu dùng Việt Nam.
Kết nối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào là hướng đi phù hợp

Kết nối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào là hướng đi phù hợp

Sáng 12/11, Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị quốc tế (FSC), Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA) phối hợp tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với các doanh nghiệp kiều bào tiềm năng tại Hoa Kỳ.
Tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua sàn thương mại điện tử Amazon

Tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua sàn thương mại điện tử Amazon

Ngày 21/10, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng với Amazon Global Selling tổ chức hội thảo “Tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua sàn thương mại điện tử Amazon”.
Sớm có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng

Sớm có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng

Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), việc ký kết Hiệp định Thương mại dự do Việt Nam - EU đang tạo ra nhiều cơ hội thúc đẩy doanh nghiệp (DN) tham gia vào chuỗi giá trị, song vẫn đặt ra không ít thách thức.
TPHCM: 8 giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu

TPHCM: 8 giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Lê Huỳnh Minh Tú, thành phố đã xây dựng đề án “Phát triển xuất khẩu TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp