TIÊU ĐIỂM :

Cơ hội từ CPTPP (Kỳ V): Lưu ý chứng nhận Halal khi xuất khẩu sang Malaysia

Malaysia là một quốc gia Hồi giáo nên hàng nông, thủy sản xuất khẩu sang thị trường này phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chứng nhận sản phẩm Halal.

Ông Ramlan Osman- Chủ tịch Cty Rayt Enterprise chuyên môi giới, cung cấp và tiêu thụ các sản phẩm Halal- cho biết, Halal theo ngôn ngữ Ả Rập có nghĩa là "hợp pháp" hoặc "cho phép". Người Hồi giáo chỉ sử dụng những sản phẩm, như nhóm thực phẩm và phi thực phẩm, thịt và gia cầm, các sản phẩm không phải là thịt, mỹ phẩm, dược phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và y tế… được chứng nhận Halal theo Luật Hồi giáo. Nghĩa là sản phẩm được xác nhận không có thành phần Haram (không được phép, kiêng kị), đảm bảo sự "tinh khiết" trong quá trình sản xuất.

Hiện Malaysia không có thỏa thuận công nhận lẫn nhau với cơ quan về tiêu chuẩn hóa và kiểm định sản phẩm Halal tại các quốc gia khác. Đây là một trong những rào cản đối với Việt Nam khi nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về chứng nhận Halal vẫn còn rất hạn chế, trong khi chứng nhận Halal là một trong những yêu cầu tiên quyết đối với nông sản, thực phẩm xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo nói chung và Malaysia nói riêng.

Ông Faizad Izany Mastor, đại diện thương mại Malaysia tại TP.HCM cho biết, do đặc thù thị trường nên Việt Nam chỉ mới xuất khẩu khoảng 65 triệu USD vào thị trường Malaysia. “Các rào cản kỹ thuật như chứng nhận Halal đối với việc nhập khẩu thịt và gia cầm được quy định thông qua việc cấp phép và kiểm soát vệ sinh. Tất cả các sản phẩm từ thịt bò, thịt cừu và gia cầm nhập khẩu phải có nguồn gốc từ các cơ sở đã được các nhà chức trách Malaysia phê duyệt hoặc được chấp nhận tiêu dùng của người Hồi giáo. Lợn và các sản phẩm thịt lợn có thể được nhập khẩu vào Malaysia chỉ khi Cục Thú y Malaysia (DVS) cấp giấy phép cho phép nhập khẩu. Mỗi lô hàng thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn phải có giấy phép nhập khẩu hợp lệ do Cơ quan Kiểm dịch Malaysia (MAQIS) cấp. Các giấy phép được cấp trên cơ sở từng trường hợp và đôi khi bị từ chối mà không cần giải thích”, ông Faizad Izany Mastor cho biết.

Đây là những đặc thù thị trường buộc các doanh nghiệp Việt phải tuân thủ. Nếu đáp ứng được yêu cầu nói trên, thì các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận với thị trường Hồi giáo chiếm đến 1/4 dân số thế giới

Mặc dù vậy, Malaysia cũng là một thị trường tiềm năng. Đặc biệt, ngay khi CPTPP có hiệu lực, Malaysia xóa bỏ 84,7% số dòng thuế và xóa bỏ dần có lộ trình đối với các dòng thuế còn lại. Vào năm thứ 11, số dòng thuế cam kết cắt giảm lên tới 99,9%.

Dù đến nay, chính quyền Malaysia cho biết sẽ chỉ phê chuẩn CPTPP sau khi chắc chắn Hiệp định có lợi cho đất nước, nhưng rõ ràng, những cơ hội xuất khẩu sang thị trường này vẫn đang rộng mở đối với hàng hoá Việt.

Nguồn: Hoinhap.org.vn

Các tin khác

Diễn đàn Hội nhập kinh tế quốc tế TP.HCM năm 2018 - Chủ đề: Tạo thuận lợi thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh

Diễn đàn Hội nhập kinh tế quốc tế TP.HCM năm 2018 - Chủ đề: Tạo thuận lợi thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh

Diễn đàn Hội nhập kinh tế quốc tế TP.HCM năm 2018 - Chủ đề: Tạo thuận lợi thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh
11 điều cần lưu ý khi kinh doanh ở Myanmar

11 điều cần lưu ý khi kinh doanh ở Myanmar

Để kinh doanh ở Myamar bạn nên tìm hiểu thật kỹ về luật pháp, chính sách thuế, do giá mặt bằng rất cao.
Quy định về xuất xứ hàng hóa

Quy định về xuất xứ hàng hóa

(Chinhphu.vn) - Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 05/2018/TT-BCT quy định về xuất xứ hàng hóa và kê khai xuất xứ đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu.
6 lĩnh vực phát triển chiến lược của khu vực tư nhân GMS

6 lĩnh vực phát triển chiến lược của khu vực tư nhân GMS

Theo ông Oudet Souvannavong, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh GMS, Kế hoạch Hành động Phát triển Chiến lược Khu vực Tư nhân 2018 do Hội đồng chuẩn bị với sự hỗ trợ của Sáng kiến ​​Doanh nghiệp Mêkông (MBI) sẽ nhấn mạnh vào 6 lĩnh vực trọng điểm.
Nâng cao vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong GMS

Nâng cao vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong GMS

Hội đồng Doanh nghiệp GMS (GMS-BC) đóng vai trò tiên phong trong quá trình phát triển của các nước trong khối GMS. Đây là cơ chế nhằm kết nối cộng đồng doanh nghiệp khu vực, trong đó các phòng thương mại và công nghiệp quốc gia đóng vai trò dẫn đầu.

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp