TIÊU ĐIỂM :

Doanh nghiệp cần chủ động hơn với CPTPP

Các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm hợp tác với các thị trường đối tác trong CPTPP nhằm tận dụng nguồn vốn và chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn lớn.

CPTPP đặt ra các yêu cầu và tiêu chuẩn cao về minh bạch hóa cũng như đưa ra cơ chế giải quyết tranh chấp có tính ràng buộc và chặt chẽ.

p/Doanh nghiệp cần có cái nhìn bao quát đối với CPTPP, không chỉ tìm hiểu về lĩnh vực liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Ảnh: Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng TPP tại Đà Nẵng. (Nguồn: TTXVN)

Doanh nghiệp cần có cái nhìn bao quát đối với CPTPP, không chỉ tìm hiểu về lĩnh vực liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Ảnh: Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng TPP tại Đà Nẵng. (Nguồn: TTXVN)

Tiềm năng hợp tác

CPTPP không chỉ đề cập tới các lĩnh vực truyền thống như cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa, mở cửa thị trường dịch vụ, sở hữu trí tuệ, hàng rào kỹ thuật liên quan đến thương mại..., mà còn xử lý những vấn đề mới, phi truyền thống như lao động, môi trường, mua sắm của Chính phủ, doanh nghiệp Nhà nước,...

Riêng về mở cửa thị trường, các nước tham gia Hiệp định đồng ý xóa bỏ cho nhau gần như toàn bộ thuế nhập khẩu theo lộ trình; tự do hóa dịch vụ và đầu tư trên cơ sở tuân thủ pháp luật của nước sở tại, bảo đảm sự quản lý của Nhà nước; từ đó tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp và lợi ích mới cho người tiêu dùng của các nước thành viên, trong đó có Việt Nam.

Mặc dù lợi ích tiếp cận thị trường Hoa Kỳ không còn nữa nhưng các thị trường của các nước thành viên còn lại của CPTPP vẫn có quy mô khá lớn, có tầm quan trọng với Việt Nam. Vì vậy, Hiệp định sẽ góp phần vào việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường lớn như Nhật Bản, Australia, Canada, Mexico... cũng như thu hút đầu tư nước ngoài vào các ngành, lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu phát triển. Ngoài ra, Hiệp định CPTPP cũng sẽ là tiền đề để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn nữa trong khu vực, trong đó bao gồm cả khả năng Hoa Kỳ quay trở lại tham gia và sự tham gia của các nước khác.

Thay đổi tư duy kinh doanh

Để tận dụng được các lợi ích nêu trên, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý một số giải pháp như sau:

Trước hết, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm hiểu thông tin về Hiệp định CPTPP để nắm vững cam kết của Việt Nam và các thị trường đối tác quan tâm, đặc biệt là các thông tin về các ưu đãi thuế quan theo Hiệp định này đối với những mặt hàng mà chúng ta đang có thế mạnh hoặc có nhiều tiềm năng xuất khẩu trong thời gian tới. Doanh nghiệp cần có cái nhìn bao quát đối với Hiệp định, không chỉ tìm hiểu thông tin về lĩnh vực liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Hiện nay, toàn bộ văn kiện tiếng Anh và bản dịch tiếng Việt của CPTPP đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương. Đây là kênh thông tin hữu ích cho tất cả các đối tượng quan tâm đến CPTPP.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần thay đổi tư duy kinh doanh trong bối cảnh mới, lấy sức ép về cạnh tranh là động lực để đổi mới và phát triển. CPTPP chắc chắn sẽ mang lại cơ hội cho doanh nghiệp nào chủ động đáp ứng với những thay đổi về môi trường kinh doanh do quá trình hội nhập kinh tế quốc tế mang lại thông qua việc xây dựng và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho giai đoạn trung và dài hạn nhằm thúc đẩy dòng chảy của hàng hóa vào các thị trường đối tác tiềm năng nêu trên.

Cuối cùng, các doanh nghiệp cũng cần chủ động tìm hướng hợp tác với các thị trường đối tác nêu trên để thu hút mạnh mẽ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam nhằm tận dụng hiệu quả nguồn vốn và việc chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn lớn. Đồng thời, đây cũng chính là cơ hội tốt để các doanh nghiệp của chúng ta tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Nguồn: Enternews.vn

Các tin khác

11 điều cần lưu ý khi kinh doanh ở Myanmar

11 điều cần lưu ý khi kinh doanh ở Myanmar

Để kinh doanh ở Myamar bạn nên tìm hiểu thật kỹ về luật pháp, chính sách thuế, do giá mặt bằng rất cao.
Quy định về xuất xứ hàng hóa

Quy định về xuất xứ hàng hóa

(Chinhphu.vn) - Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 05/2018/TT-BCT quy định về xuất xứ hàng hóa và kê khai xuất xứ đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu.
6 lĩnh vực phát triển chiến lược của khu vực tư nhân GMS

6 lĩnh vực phát triển chiến lược của khu vực tư nhân GMS

Theo ông Oudet Souvannavong, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh GMS, Kế hoạch Hành động Phát triển Chiến lược Khu vực Tư nhân 2018 do Hội đồng chuẩn bị với sự hỗ trợ của Sáng kiến ​​Doanh nghiệp Mêkông (MBI) sẽ nhấn mạnh vào 6 lĩnh vực trọng điểm.
Nâng cao vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong GMS

Nâng cao vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong GMS

Hội đồng Doanh nghiệp GMS (GMS-BC) đóng vai trò tiên phong trong quá trình phát triển của các nước trong khối GMS. Đây là cơ chế nhằm kết nối cộng đồng doanh nghiệp khu vực, trong đó các phòng thương mại và công nghiệp quốc gia đóng vai trò dẫn đầu.
Tham tán thương mại cần hỗ trợ doanh nghiệp

Tham tán thương mại cần hỗ trợ doanh nghiệp

Dù rất chủ động tìm hiểu thông tin về thị trường xuất khẩu nhưng doanh nghiệp vẫn rất cần tham tán thương mại đưa ra những cảnh báo rủi ro, cung cấp những thông tin mới về thị trường xuất khẩu để hỗ trợ doanh nghiệp.

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp