TIÊU ĐIỂM :

Động lực mới trong quan hệ hợp tác và đầu tư giữa Việt Nam – Mỹ

Nhiều thoả thuận thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ đã được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Những thoả thuận này được xem là động lực mới thúc đẩy vòng vốn đầu tư của Mỹ vào Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump chứng kiến một số thoả thuận tiêu biểu giữa doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ.

Trong những năm qua, Việt Nam luôn thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Trong đó, chủ trương thúc đẩy và làm sâu sắc quan hệ với các nước lớn, góp phần duy trì vị thế đối ngoại và cân bằng quan hệ với các nước lớn. Điều này tiếp tục được Việt Nam thể hiện nhất quán trong chuyến thăm Việt Nam của Người đứng đầu Nhà Trắng.

Mở ra lĩnh vực hợp tác mới

Tháp tùng Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm cấp Nhà nước lần này là hàng loạt những tên tuổi lớn như: Bà Sheryl Sandberg, CEO Facebook; Ông Nathan Blecharczyk, Giám đốc chiến lược Airbnb; Ông Scott Price, Phó Chủ tịch Tập đoàn Walmart International; Ông David Cunningham, CEO FedEx Express; Ông Aran Maree, Giám đốc mảng y tế Johnson&Johnson và Ông Robert S. Franklin, Phó Tổng giám đốc Exxon Mobil,… Trước đó, những “ông lớn” này của Mỹ đã có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao tại Đà Nẵng.

Vào thời điểm hiện tại, chưa thể nhìn rõ những dự định về kế hoạch đầu tư của các doanh nghiệp nêu trên tại Việt Nam, song khi đã đến APEC Việt Nam 2017 nghĩa là họ đã quan tâm và có ý định đầu tư vào Việt Nam.

Kết quả đạt được trong chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Mỹ tại Việt Nam dường như đã xoa dịu những gay gắt trước đó của Người đứng đầu Nhà Trắng liên quan đến thâm hụt thương mại của Mỹ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chứng kiến doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ  ký kết một số thoả thuận thương mại tiêu biểu, với tổng giá trị lên tới 12 tỷ USD.

Nếu trước đây, Mỹ và Việt Nam chủ yếu hoạt động đầu tư trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, dệt may, thiết bị y tế…, thì hợp đồng hợp đồng ký kết giữa Công ty cổ phần Tài chính Hoàng Huy với đối tác Navistar về việc nhập khẩu 100 nghìn xe ô tô đầu kéo của Mỹ vào Việt Nam với tổng giá trị 1,8 tỷ USD cũng là một trong những điểm nhấn thoả thuận thương mại lần này và mở ra lĩnh vực hợp tác mới giữa Việt Nam -  Mỹ trong thời gian tới.

Theo đó, ngoài việc giao hàng 100 nghìn xe ô tô đầu kéo mới và đã qua sử dụng, Navistar cam kết chuyển giao kỹ thuật cho Hoàng Huy để xây các trung tâm bảo hành, dịch vụ sửa chữa xe ô tô. Hoàng Huy cũng sẽ được ủy quyền trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng từ chính hãng bao gồm cả việc triệu hồi xe có lỗi kỹ thuật, thu hồi xe đã quá niên hạn sử dụng theo đúng tiêu chuẩn và quy định của Chính phủ Việt Nam. Đặc biệt, phía Navistar còn hỗ trợ cho Hoàng Huy xây dưng một trung tâm đào tạo các kỹ sư ô tô trình độ cao lớn nhất Đông Nam Á trị giá hàng triệu USD.

Động lực để bứt phá

Mặc dù  trước đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi các tập đoàn lớn của Mỹ thực hiện nghiêm túc chính sách “nước Mỹ là trên hết” nhưng các doanh nghiệp Mỹ vẫn đang “ấp ủ” xu hướng đầu tư ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Các chuyên gia nhận định, nhiều nhà đầu tư Mỹ đã xem xét đầu tư dựa trên các điều kiện kinh tế, lợi thế cạnh tranh và sức hút của môi trường đầu tư và họ nhìn thấy những điều này ở Việt Nam.

Kết quả hợp tác, đầu tư và thoả thuận thương mại nêu trên là những minh chứng về sức hút đầu tư của Việt Nam so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á và châu Á – Thái Bình Dương.

Sự có mặt và tìm kiếm cơ hội đầu tư của các “ông lớn” Mỹ sẽ góp phần thúc đẩy dòng vốn đầu tư của Mỹ vào Việt Nam. Dòng vốn này đã tăng lên đáng kể sau chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 5 vừa qua. Khi ấy, gần 20 hợp đồng, thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam đã được ký kết, với tổng giá trị lên tới 10 tỷ USD. Và sau đó, lần lượt các tập đoàn lớn của Mỹ tới Việt Nam để tìm kiếm các cơ hội đầu tư, như Tỷ phú Philip Falcone, Chủ tịch Harbinger Capital Partners (Mỹ), Chủ tịch Tập đoàn Warburg Pincus, Phó chủ tịch Tập đoàn Exxon Mobil và gần đây nhất là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Boeing Thương mại (Mỹ) Kevin Mc Allister.

Tính đến tháng 10/2017, số dự án đăng ký đầu tư của Mỹ vào Việt Nam là 848 dự án với số vốn đăng ký là 9,4 tỷ USD và xếp thứ 9 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam. 

Với kết quả đã đạt được trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump và những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, minh bạch và thông thoáng, quan hệ đầu tư và hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ chắc chắn sẽ được thúc đẩy hơn nữa trong thời gian tới.

Nguồn enternews.vn/

Các tin khác

11 điều cần lưu ý khi kinh doanh ở Myanmar

11 điều cần lưu ý khi kinh doanh ở Myanmar

Để kinh doanh ở Myamar bạn nên tìm hiểu thật kỹ về luật pháp, chính sách thuế, do giá mặt bằng rất cao.
Quy định về xuất xứ hàng hóa

Quy định về xuất xứ hàng hóa

(Chinhphu.vn) - Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 05/2018/TT-BCT quy định về xuất xứ hàng hóa và kê khai xuất xứ đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu.
6 lĩnh vực phát triển chiến lược của khu vực tư nhân GMS

6 lĩnh vực phát triển chiến lược của khu vực tư nhân GMS

Theo ông Oudet Souvannavong, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh GMS, Kế hoạch Hành động Phát triển Chiến lược Khu vực Tư nhân 2018 do Hội đồng chuẩn bị với sự hỗ trợ của Sáng kiến ​​Doanh nghiệp Mêkông (MBI) sẽ nhấn mạnh vào 6 lĩnh vực trọng điểm.
Nâng cao vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong GMS

Nâng cao vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong GMS

Hội đồng Doanh nghiệp GMS (GMS-BC) đóng vai trò tiên phong trong quá trình phát triển của các nước trong khối GMS. Đây là cơ chế nhằm kết nối cộng đồng doanh nghiệp khu vực, trong đó các phòng thương mại và công nghiệp quốc gia đóng vai trò dẫn đầu.
Tham tán thương mại cần hỗ trợ doanh nghiệp

Tham tán thương mại cần hỗ trợ doanh nghiệp

Dù rất chủ động tìm hiểu thông tin về thị trường xuất khẩu nhưng doanh nghiệp vẫn rất cần tham tán thương mại đưa ra những cảnh báo rủi ro, cung cấp những thông tin mới về thị trường xuất khẩu để hỗ trợ doanh nghiệp.

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp