TIÊU ĐIỂM :

Mỹ tăng mạnh nhập sản phẩm điện tử, máy móc từ Việt Nam

Giữa khủng hoảng đại dịch Covid-19, máy vi tính, sản phẩm điện tử - linh kiện cùng các máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng sản xuất trong nước vẫn đạt kim ngạch xuất khẩu tăng cao.

Đây được xem là điểm sáng về xuất khẩu hàng hóa Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay, trong đó thị trường Mỹ cho thấy sự gia tăng đột biến khi chi nhiều tiền nhập khẩu hai nhóm mặt hàng này của Việt Nam.

Trị giá xuất khẩu của 10 nhóm hàng lớn nhất trong 4 tháng/2020 so với cùng kỳ năm 2019. Đồ họa: Hùng Lê. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Theo cập nhật mới nhất của Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong 4 tháng qua đạt tổng kim ngạch đến 12,14 tỉ đô la Mỹ, tăng đến 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nhóm mặt hàng đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu cao chỉ sau giá trị xuất khẩu của nhóm mặt hàng điện thoại và linh kiện.

Đáng chú ý, thị trường Trung Quốc dẫn đầu nhập khẩu nhóm mặt hàng trên của Việt Nam, đạt 3,42 tỉ đô la, tăng 40,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, nhập khẩu nhóm mặt hàng này tăng đột biến phải kể đến thị trường Mỹ đạt 2,67 tỉ đô la, tăng gấp 2,1 lần và thị trường Hồng Kông đạt 945 triệu đô la, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những thị trường khác như khu vực châu Âu - EU (28 nước) cũng nhập nhóm mặt hàng này của Việt Nam với giá trị cao lên đến 1,55 tỉ đô la, nhưng bị sụt giảm 6,3%; hay thị trường Hàn Quốc đạt 851 triệu đô la, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, trong cùng thời gian trên trị giá kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác của Việt Nam cũng tăng đến 27,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 6,78 tỉ đô la.

Có một điểm đáng chú ý là hầu hết các thị trường nhập khẩu nhóm mặt hàng này từ Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay đều tăng cao.

Cụ thể thị trường Mỹ với 2,22 tỉ đô la (tăng mạnh 71%); thị trường EU (28 nước) đạt trị giá 1,07 tỉ đô la (tăng 31,7%); thị trường Nhật Bản với 655 triệu đô la (tăng 9,4%); và thị trường Hàn Quốc với 643 triệu đô la (tăng 38,9%) so với cùng thời gian này của năm 2019.

Mặc dù vậy, theo giới quan sát hai nhóm mặt hàng nói trên phần lớn là do nhà đầu tư nước ngoài đầu tư sản xuất, gia công,... Doanh nghiệp thuần Việt Nam ít tham gia vào chuỗi sản xuất cung ứng này trên thị trường thế giới.

Theo cơ quan hải quan, trong 10 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Việt Nam thì nhóm gỗ và sản phẩm gỗ dù trong thời gian qua bị ảnh hưởng nhiều về việc nhà nhập khẩu ở thị trường Mỹ và EU tạm ngưng nhận hàng do dịch Covid-19 nhưng kim ngạch 4 tháng qua vẫn tăng 5,1%, đạt 3,29 tỉ đô la.

Trong đó, thị trường xứ cờ hoa nhập khẩu sản phẩm đồ gỗ Việt Nam chiếm gần 50% tổng trị giá kim ngạch (1,6 tỉ đô la), tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Trung Quốc với 450 triệu đô la, tăng 25,2%; Nhật Bản với 437 triệu đô la, tăng 8,9%…

Bảy nhóm sản phẩm hàng hóa và linh kiện còn lại trong tốp 10 có kim ngạch xuất khẩu cao của Việt Nam như điện thoại-linh kiện, hàng dệt may, hàng thủy sản, giày dép... đều bị sụt giảm nhẹ hoặc giữ ở mức tương đương của năm ngoái.

Tính đến hết tháng 4-2020, theo cơ quan hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 158,94 tỉ đô la, tăng 0,9% (tương ứng tăng 1,4 tỉ đô la) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó trị giá hàng hóa xuất khẩu đạt 80,86 tỉ đô la, tăng 2% và nhập khẩu đạt 78,08 tỉ đô la, giảm nhẹ 0,3%.

Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa trong 4 tháng đầu năm nay của cả nước thặng dư được 2,78 tỉ đô la.

Nguồn: Thesaigontimes.vn

Các tin khác

Sớm có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng

Sớm có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng

Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), việc ký kết Hiệp định Thương mại dự do Việt Nam - EU đang tạo ra nhiều cơ hội thúc đẩy doanh nghiệp (DN) tham gia vào chuỗi giá trị, song vẫn đặt ra không ít thách thức.
TPHCM: 8 giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu

TPHCM: 8 giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Lê Huỳnh Minh Tú, thành phố đã xây dựng đề án “Phát triển xuất khẩu TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Sau 1 tháng, hơn 7.200 bộ C/O xuất hàng Việt Nam đi 27 nước EU

Sau 1 tháng, hơn 7.200 bộ C/O xuất hàng Việt Nam đi 27 nước EU

Sau 1 tháng tham gia EVFTA, Việt Nam đã cấp được tổng cộng hơn 7.200 bộ chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 cho các doanh nghiệp xuất hàng hóa sang châu Âu, với kim ngạch là 277 triệu USD đi 27 nước EU.
EVFTA mở ra cơ hội cho Việt Nam đổi mới mô hình tăng trưởng

EVFTA mở ra cơ hội cho Việt Nam đổi mới mô hình tăng trưởng

Sáng 6/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến “Triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA)”. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; đại diện các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo 63 tỉnh, thành tại các đầu cầu.
Lộ trình thực hiện EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu

Lộ trình thực hiện EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) được coi là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn EVIPA

Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn EVIPA

Với 461/462 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, sáng 8/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghi quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là CHXHCN Việt Nam và một bên là Liên minh châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EVIPA).

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp