TIÊU ĐIỂM :

EVFTA – động lực mới cho kinh tế Việt Nam phục hồi, phát triển

Trước tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt ở trong nước, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và EU (EVFTA) được thực thi đã tạo thêm động lực cho các lĩnh vực của nền kinh tế phục hồi và phát triển hoạt động trong trạng thái bình thường mới, sản xuất công nghiệp tháng 11/2020 tiếp tục khởi sắc, đặc biệt là ngành chế biến, chế tạo với mức tăng cao 11,9% so với cùng kỳ năm trước.

Sau 1 tháng, hơn 7.200 bộ C/O xuất hàng Việt Nam đi 27 nước EU

Sau 1 tháng tham gia EVFTA, Việt Nam đã cấp được tổng cộng hơn 7.200 bộ chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 cho các doanh nghiệp xuất hàng hóa sang châu Âu, với kim ngạch là 277 triệu USD đi 27 nước EU.

Chế biến cá da trơn xuất khẩu tại tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: THÀNH TRÍ

Chế biến cá da trơn xuất khẩu tại tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: THÀNH TRÍ

Trưa nay 3-9, Văn phòng Bộ Công thương thông tin, Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1-8-2020 đã tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam được cắt giảm thuế cao như như nông sản, thủy sản, đồ gỗ, dệt may, da giày, điện tử… 

Với EVFTA, hàng hóa xuất xứ Việt Nam sẽ nâng cao lợi thế cạnh tranh so với hàng hóa xuất xứ từ các đối thủ cạnh tranh tại thị trường EU. Thực tế số liệu cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 kể từ khi EVFTA có hiệu lực cho thấy mức độ quan tâm của doanh nghiệp cũng như tầm quan trọng của thị trường này đối với xuất khẩu của Việt Nam.

Cụ thể, sau 1 tháng EVFTA có hiệu lực (từ ngày 1-8 tính đến 31-8), các tổ chức được ủy quyền đã cấp chứng nhận xuất xứ cho hàng hóa Việt Nam sang châu Âu với tổng cộng hơn 7.200 bộ C/O mẫu EUR.1 với kim ngạch là 277 triệu USD đi 27 nước EU. 

Các mặt hàng đã được cấp C/O mẫu EUR.1 chủ yếu là giày dép, thủy sản, nhựa và các sản phẩm nhựa, cà phê, hàng dệt may, túi xách, va li, rau quả, sản phẩm mây tre đan... Thị trường nhập khẩu đa phần là các nước có cảng biển và trung tâm phân phối, trung chuyển của EU như Bỉ, Đức, Pháp, Anh, Hà Lan. Trong đó, nhiều lô hàng đã tới thị trường EU, thông quan và được hưởng ưu đãi.

Trước quan ngại của một số doanh nghiệp xuất khẩu về việc màu nền trên C/O không đúng là màu xanh lá cây, có thể ảnh hưởng đến việc hưởng ưu đãi thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu vào một số thị trường EU, Bộ Công thương đã ngay lập tức trao đổi với đầu mối của EU về vấn đề này.

Ngày 31-8, đại diện của EU đã có ý kiến phản hồi, theo đó, EU chấp nhận các C/O với màu nền hiện tại như mẫu mà Việt Nam đã thông báo tới EU. Việc này cũng đang được EU thông báo tới cơ quan hải quan các nước thành viên để đảm bảo các C/O theo mẫu hiện tại mà tổ chức cấp C/O của Việt Nam cấp cho doanh nghiệp sẽ không bị từ chối cho hưởng ưu đãi thuế quan.

Bộ Công thương đã cam kết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp, triển khai những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng EVFTA, phổ biến, tập huấn chuyên sâu về quy tắc xuất xứ, nghiên cứu, hiện đại hóa công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), áp dụng cơ chế tự chứng nhận xuất xứ... đồng thời phối hợp chặt chẽ với EU để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực thi hiệp định quan trọng này.

Nguồn: sggp.org.vn

Các tin khác

EVFTA – động lực mới cho kinh tế Việt Nam phục hồi, phát triển

EVFTA – động lực mới cho kinh tế Việt Nam phục hồi, phát triển

Trước tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt ở trong nước, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và EU (EVFTA) được thực thi đã tạo thêm động lực cho các lĩnh vực của nền kinh tế phục hồi và phát triển hoạt động trong trạng thái bình thường mới, sản xuất công nghiệp tháng 11/2020 tiếp tục khởi sắc, đặc biệt là ngành chế biến, chế tạo với mức tăng cao 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Ra mắt các thương hiệu Đan Mạch trên sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam

Ra mắt các thương hiệu Đan Mạch trên sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam

Chiều 19/11, ông Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam và ông James Z. Dong, Tổng Giám đốc của Lazada Việt Nam, đã ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ đối tác độc quyền nhằm đem các thương hiệu và sản phẩm Đan Mạch tiếp cận trực tuyến tới người tiêu dùng Việt Nam.
Kết nối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào là hướng đi phù hợp

Kết nối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào là hướng đi phù hợp

Sáng 12/11, Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị quốc tế (FSC), Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA) phối hợp tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với các doanh nghiệp kiều bào tiềm năng tại Hoa Kỳ.
Tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua sàn thương mại điện tử Amazon

Tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua sàn thương mại điện tử Amazon

Ngày 21/10, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng với Amazon Global Selling tổ chức hội thảo “Tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua sàn thương mại điện tử Amazon”.
Sớm có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng

Sớm có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng

Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), việc ký kết Hiệp định Thương mại dự do Việt Nam - EU đang tạo ra nhiều cơ hội thúc đẩy doanh nghiệp (DN) tham gia vào chuỗi giá trị, song vẫn đặt ra không ít thách thức.
TPHCM: 8 giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu

TPHCM: 8 giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Lê Huỳnh Minh Tú, thành phố đã xây dựng đề án “Phát triển xuất khẩu TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp