TIÊU ĐIỂM :

Sau 7 tháng EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU tăng gần 23%

Trong 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU đạt 6,3 tỷ USD, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, tháng 2 đánh dấu tháng thứ 7 hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Do kỳ nghỉ Tết nguyên đán và ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động thương mại trong nước, vận tải và du lịch giảm so với tháng trước. Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt mức tăng cao.

Tháng 2/2021, hoạt động thương mại trong nước, vận tải và du lịch giảm so với tháng trước do kỳ nghỉ Tết nguyên đán và ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mặc khác, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt mức tăng cao.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 95,81 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính tháng 2/2021 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 20 tỷ USD, giảm 29,9% so với tháng trước và giảm 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 48,55 tỷ USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 11,5 tỷ USD, tăng 4,4%, chiếm 23,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Cũng trong 2 tháng đầu năm, 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 73,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt, trong giai đoạn này, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 14,2 tỷ USD, tăng 38,2% so với cùng kỳ năm trước. Theo sau là Trung Quốc đạt 8,5 tỷ USD, tăng 54,3%. Thị trường EU đạt 6,3 tỷ USD, tăng 22,7%.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 2/2021 đạt 20,8 tỷ USD, giảm 21,4% so với tháng trước và tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 47,26 tỷ USD, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 15,62 tỷ USD, tăng 16%.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước tính đạt 17,3 tỷ USD, tăng 85,7% so với cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc đạt 8,4 tỷ USD, tăng 6,7%. Tính chung 2 tháng đầu năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 1,3 tỷ USD giảm 500 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: hoinhap.org.vn

Các tin khác

Sẽ có nghị định quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử

Sẽ có nghị định quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Nghị định quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được giao dịch qua thương mại điện tử.
default

Khai trương trang website của Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển chính thức khai trương website Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển — Thị trường Bắc Âu và Latvia. Website sẽ là nơi cung cấp kiến thức hữu ích, số liệu và thông tin cập về xuất khẩu vào sáu thị trường Thuỵ Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Iceland, và Latvia. Đây sẽ là cầu nối giữa các doanh nghiệp và Thương vụ cũng như giữa các công ty xuất khẩu trong nước và sáu thị trường.
Lưu ý về cách ghi xuất xứ trên tờ khai hàng xuất khẩu

Lưu ý về cách ghi xuất xứ trên tờ khai hàng xuất khẩu

Nhằm thống nhất cách ghi xuất xứ hàng hóa trên tờ khai hải quan xuất khẩu, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về xuất xứ, Bộ Tài chính hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện.
Hướng dẫn nộp bổ sung C/O để áp dụng ưu đãi thuế theo EVFTA

Hướng dẫn nộp bổ sung C/O để áp dụng ưu đãi thuế theo EVFTA

Tổng cục Hải quan hướng dẫn nộp bổ sung chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa để áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt cho các tờ khai đăng ký trước thời điểm hiệu lực của Nghị định số 111/2020/NĐ-CP.
EVFTA – động lực mới cho kinh tế Việt Nam phục hồi, phát triển

EVFTA – động lực mới cho kinh tế Việt Nam phục hồi, phát triển

Trước tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt ở trong nước, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và EU (EVFTA) được thực thi đã tạo thêm động lực cho các lĩnh vực của nền kinh tế phục hồi và phát triển hoạt động trong trạng thái bình thường mới, sản xuất công nghiệp tháng 11/2020 tiếp tục khởi sắc, đặc biệt là ngành chế biến, chế tạo với mức tăng cao 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Ra mắt các thương hiệu Đan Mạch trên sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam

Ra mắt các thương hiệu Đan Mạch trên sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam

Chiều 19/11, ông Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam và ông James Z. Dong, Tổng Giám đốc của Lazada Việt Nam, đã ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ đối tác độc quyền nhằm đem các thương hiệu và sản phẩm Đan Mạch tiếp cận trực tuyến tới người tiêu dùng Việt Nam.

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp