TIÊU ĐIỂM :

Thuế 0%, tôm Việt "rộng đường" xuất Nhật

Trong bối cảnh các nước gia tăng diện tích nuôi trồng, đồng thời, gặp phải sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Mỹ, Nhật Bản có thể sẽ là thị trường chủ lực của tôm Việt năm 2019 trong CPTPP.

Trong tháng 2/2019, Nhật Bản là thị trường duy nhất trong số 7 thị trường nhập khẩu tôm chính tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam với mức tăng trưởng 14,7%.

Thị trường duy nhất tăng trưởng

Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản (Vasep) cho biết, giá trị xuất khẩu đạt 373,6 triệu USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Sự tích cực phát triển nuôi tôm của Ấn Độ, Ecuador, Indonesia cùng sức ép từ Chương trình Giám sát Thủy sản NK Mỹ (SIMP), khiến 2 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm sang 5 thị trường chính đều giảm trong đó giá trị xuất khẩu sang EU giảm mạnh nhất 27,6%, Nhật Bản giảm 0,9%, xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc giảm lần lượt 1,6%, 19,2% và 18%. 

Tính riêng trong tháng 2/2019, duy nhất xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản tăng 14,7%, xuất khẩu sang các thị trường còn lại đều giảm.

Hiện, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm 18% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam. Năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt 639,4 triệu USD và có xu hướng giảm. Tuy nhiên, tháng 2/2019, Nhật Bản là thị trường duy nhất trong số 7 thị trường nhập khẩu tôm chính tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam với mức tăng trưởng 14,7%. 

Trên thực tế, xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản đã có những dấu hiệu khả quan đầu năm nay khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ tháng 1/2019. Bên cạnh đó, năm 2019 cũng đánh dấu hoàn thành lộ trình cắt giảm thuế trong Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA). Đây là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vào Nhật Bản khi thuế nhập khẩu tất cả các mặt hàng thủy sản từ Việt Nam vào Nhật Bản được đưa về 0%.

 

Thị trường chủ lực trong CPTPP

Nói thêm về thị trường Nhật Bản, Việt Nam là nước cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản, chiếm 25,6% tổng giá trị nhập khẩu tôm vào nước này. Thái Lan đứng thứ hai chiếm 18%, tiếp đó là Indonesia với 14,9% và Ấn Độ với 14%. Trong nhiều năm nay, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí số 1 về cung cấp tôm cho Nhật Bản nhờ những lợi thế so với các nguồn cung khác trên thị trường Nhật Bản.

Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN và Nhật Bản (AJCEP) có hiệu lực từ 1/12/2008 và Hiệp định Thương mại tự do song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản (VJEPA) có hiệu lực từ 1/10/2009 đã giúp tạo điều kiện thuận lợi về thuế quan cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản. Hiệp định CPTPP có hiệu lực cũng sẽ giúp cho con tôm Việt Nam gia tăng lợi thế tại thị trường này.

Theo các cam kết của Nhật Bản tại CPTPP, đa số mặt hàng thủy sản có thế mạnh của Việt Nam được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực như cá ngừ vây vàng, cá ngừ sọc dưa, cá kiếm, một số loài cá tuyết, surimi, tôm, cua ghẹ....

Toàn bộ các dòng hàng thủy sản không cam kết xóa bỏ thuế trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Nhật Bản sẽ được xóa bỏ vào năm thứ 6, năm thứ 11 hoặc năm thứ 16 kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Mặt hàng rau quả, cam kết mức thuế 0% vào năm thứ 3 hoặc năm thứ 5 kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

Nhật Bản hiện cũng là nước nhập khẩu tôm lớn thứ 2 trên thế giới, chiếm khoảng 14% tổng giá trị nhập khẩu tôm của toàn thế giới những năm gần đây. Trung bình, Nhật Bản nhập khẩu khoảng 2,5 tỷ USD tôm mỗi năm. 

Các sản phẩm tôm chế biến sẵn với tính tiện dụng cao sẽ tăng trưởng tốt thời gian tới do ngành kinh doanh thực phẩm ăn sẵn của Nhật Bản phát triển khi số người độc thân gia tăng, tỷ lệ nội trợ giảm.

Do đó, có thể thấy trong bối cảnh tôm Việt phải cạnh tranh gay gắt tại thì trường chính là Mỹ thì Nhật Bản hoàn toàn có thể trở thành thị trường tăng trưởng chủ chốt cho tôm Việt năm 2019. 

Theo VASEP lưu ý, để đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Nhật Bản, doanh nghiệp nên đổi mới phương thức tiếp cận thị trường cùng với quảng bá mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu cho sản phẩm của mình. Thêm nữa, cần chú trọng đảm bảo chất lượng sản phẩm. Dự kiến, năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số so với năm 2018.

Nguồn: Enternews.vn

Các tin khác

Cẩn trọng khi xuất khẩu hàng theo điều kiện FOB

Cẩn trọng khi xuất khẩu hàng theo điều kiện FOB

Cho đến nay gần 90% hàng xuất khẩu của Việt Nam, nhất là hàng vận chuyển bằng container, vẫn được bán cho khách hàng nước ngoài theo điều kiện FOB.
Hiệp định RCEP sẽ sớm hoàn tất trong năm 2019

Hiệp định RCEP sẽ sớm hoàn tất trong năm 2019

Đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã đạt được tiến bộ đáng kể và hiện đang đi vào giai đoạn cuối cùng, dự kiến sẽ kết thúc trong năm 2019. Khi hoàn tất, RCEP sẽ tạo ra một khu vực tự do mậu dịch rộng lớn.
Sửa đổi quy định về trị giá hải quan

Sửa đổi quy định về trị giá hải quan

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, hiện Tổng cục đang hoàn thiện nội dung dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2015/TT-BTC quy định về trị giá hải quan đối với hàng hóa XNK để tháng 5 lấy ý kiến rộng rãi và tháng 6 có thể ban hành.
Mỹ tăng thuế lên 25% với hàng Trung Quốc từ hôm nay (10/5)

Mỹ tăng thuế lên 25% với hàng Trung Quốc từ hôm nay (10/5)

Đàm phán giữa hai nước vẫn đang diễn ra nhưng việc mức thuế mới bắt đầu có hiệu lực cho thấy căng thẳng thương mại còn leo thang.
Hiệp định VPA/FLEGT chính thức có hiệu lực từ ngày 01/06/2019

Hiệp định VPA/FLEGT chính thức có hiệu lực từ ngày 01/06/2019

Sáng ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Hà Nội cùng tổ chức họp báo công bố kết thúc quá trình phê chuẩn và phê duyệt Hiệp định Đối tác tự nguyệt và thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT).
Dự thảo sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ “vượt trần” cam kết CPTPP

Dự thảo sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ “vượt trần” cam kết CPTPP

Rà soát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy Dự thảo Luật sở hữu trí tuệ (SHTT) còn một số các quy định dường như vượt quá mức cam kết yêu cầu.

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp