TIÊU ĐIỂM :

EVFTA mở ra cơ hội cho Việt Nam đổi mới mô hình tăng trưởng

Sáng 6/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến “Triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA)”. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; đại diện các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo 63 tỉnh, thành tại các đầu cầu.

Thuế 0%, tôm Việt "rộng đường" xuất Nhật

Trong bối cảnh các nước gia tăng diện tích nuôi trồng, đồng thời, gặp phải sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Mỹ, Nhật Bản có thể sẽ là thị trường chủ lực của tôm Việt năm 2019 trong CPTPP.

Trong tháng 2/2019, Nhật Bản là thị trường duy nhất trong số 7 thị trường nhập khẩu tôm chính tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam với mức tăng trưởng 14,7%.

Thị trường duy nhất tăng trưởng

Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản (Vasep) cho biết, giá trị xuất khẩu đạt 373,6 triệu USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Sự tích cực phát triển nuôi tôm của Ấn Độ, Ecuador, Indonesia cùng sức ép từ Chương trình Giám sát Thủy sản NK Mỹ (SIMP), khiến 2 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm sang 5 thị trường chính đều giảm trong đó giá trị xuất khẩu sang EU giảm mạnh nhất 27,6%, Nhật Bản giảm 0,9%, xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc giảm lần lượt 1,6%, 19,2% và 18%. 

Tính riêng trong tháng 2/2019, duy nhất xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản tăng 14,7%, xuất khẩu sang các thị trường còn lại đều giảm.

Hiện, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm 18% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam. Năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt 639,4 triệu USD và có xu hướng giảm. Tuy nhiên, tháng 2/2019, Nhật Bản là thị trường duy nhất trong số 7 thị trường nhập khẩu tôm chính tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam với mức tăng trưởng 14,7%. 

Trên thực tế, xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản đã có những dấu hiệu khả quan đầu năm nay khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ tháng 1/2019. Bên cạnh đó, năm 2019 cũng đánh dấu hoàn thành lộ trình cắt giảm thuế trong Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA). Đây là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vào Nhật Bản khi thuế nhập khẩu tất cả các mặt hàng thủy sản từ Việt Nam vào Nhật Bản được đưa về 0%.

 

Thị trường chủ lực trong CPTPP

Nói thêm về thị trường Nhật Bản, Việt Nam là nước cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản, chiếm 25,6% tổng giá trị nhập khẩu tôm vào nước này. Thái Lan đứng thứ hai chiếm 18%, tiếp đó là Indonesia với 14,9% và Ấn Độ với 14%. Trong nhiều năm nay, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí số 1 về cung cấp tôm cho Nhật Bản nhờ những lợi thế so với các nguồn cung khác trên thị trường Nhật Bản.

Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN và Nhật Bản (AJCEP) có hiệu lực từ 1/12/2008 và Hiệp định Thương mại tự do song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản (VJEPA) có hiệu lực từ 1/10/2009 đã giúp tạo điều kiện thuận lợi về thuế quan cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản. Hiệp định CPTPP có hiệu lực cũng sẽ giúp cho con tôm Việt Nam gia tăng lợi thế tại thị trường này.

Theo các cam kết của Nhật Bản tại CPTPP, đa số mặt hàng thủy sản có thế mạnh của Việt Nam được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực như cá ngừ vây vàng, cá ngừ sọc dưa, cá kiếm, một số loài cá tuyết, surimi, tôm, cua ghẹ....

Toàn bộ các dòng hàng thủy sản không cam kết xóa bỏ thuế trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Nhật Bản sẽ được xóa bỏ vào năm thứ 6, năm thứ 11 hoặc năm thứ 16 kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Mặt hàng rau quả, cam kết mức thuế 0% vào năm thứ 3 hoặc năm thứ 5 kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

Nhật Bản hiện cũng là nước nhập khẩu tôm lớn thứ 2 trên thế giới, chiếm khoảng 14% tổng giá trị nhập khẩu tôm của toàn thế giới những năm gần đây. Trung bình, Nhật Bản nhập khẩu khoảng 2,5 tỷ USD tôm mỗi năm. 

Các sản phẩm tôm chế biến sẵn với tính tiện dụng cao sẽ tăng trưởng tốt thời gian tới do ngành kinh doanh thực phẩm ăn sẵn của Nhật Bản phát triển khi số người độc thân gia tăng, tỷ lệ nội trợ giảm.

Do đó, có thể thấy trong bối cảnh tôm Việt phải cạnh tranh gay gắt tại thì trường chính là Mỹ thì Nhật Bản hoàn toàn có thể trở thành thị trường tăng trưởng chủ chốt cho tôm Việt năm 2019. 

Theo VASEP lưu ý, để đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Nhật Bản, doanh nghiệp nên đổi mới phương thức tiếp cận thị trường cùng với quảng bá mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu cho sản phẩm của mình. Thêm nữa, cần chú trọng đảm bảo chất lượng sản phẩm. Dự kiến, năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số so với năm 2018.

Nguồn: Enternews.vn

Các tin khác

Chất lượng là “Giấy thông hành” đưa khẩu trang vào thị trường EU, Mỹ

Chất lượng là “Giấy thông hành” đưa khẩu trang vào thị trường EU, Mỹ

Đây là khẳng định và khuyến nghị của các chuyên gia đưa ra tại hội thảo “Xuất khẩu dệt may trong bối cảnh Covid-19- Giải đáp quy định về CE và FDA” được Cục Xuất Nhập khẩu - Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam và Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững IDH tổ chức ngày 4/5/2020.
Tăng cường hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ trong tình hình mới

Tăng cường hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ trong tình hình mới

Sáng ngày 6/5, tại Washington DC, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đã có cuộc điện đàm với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp nước này Ted McKinney nhằm thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.
Quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba

Quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba

Ngày 09 tháng 11 năm 2018, Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba (Hiệp định VN-CU) được hai Bên ký kết tại Hà Nội. Ngày 10 tháng 02 năm 2020, Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị quyết số 08/NQ-CP phê duyệt Hiệp định VN-CU. Ngay sau khi Hiệp định VN-CU được phê duyệt, với tinh thần chủ động và tích cực, Bộ Công Thương đã nghiên cứu và xây dựng Thông tư quy định quy tắc xuất xứ trong Hiệp định để sớm triển khai ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực.
Bộ Công Thương lưu ý doanh nghiệp thời hạn cuối cùng đăng ký chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo GSP của Liên minh châu Âu, Na Uy, Thụy Sỹ

Bộ Công Thương lưu ý doanh nghiệp thời hạn cuối cùng đăng ký chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo GSP của Liên minh châu Âu, Na Uy, Thụy Sỹ

Cơ chế chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Liên minh châu Âu, Na Uy, Thụy Sỹ và Thổ Nhĩ Kỳ (gọi tắt là cơ chế REX) được áp dụng tại Việt Nam kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2019.
default

Từ 30-5, hàng nhập khẩu vào Pakistan phải có chứng nhận Halal

Theo Thương vụ Việt Nam tại Pakistan, Bộ Thương mại Pakistan đã ban hành quyết định tất cả mặt hàng lương thực nhập khẩu vào Pakistan phải có chứng nhận đạt tiêu chuẩn Hồi giáo (Halal) được Chính phủ Pakistan cấp, có hiệu lực từ ngày 30-5-2020.
Tọa đàm ‘EVFTA – Cao tốc hiện đại nối liền Việt Nam – EU’

Tọa đàm ‘EVFTA – Cao tốc hiện đại nối liền Việt Nam – EU’

Ngày 23/3, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức cuộc tọa đàm trực tuyến với chủ đề “EVFTA – Cao tốc hiện đại nối liền Việt Nam - EU”.

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp