TIÊU ĐIỂM :

TPHCM: 8 giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Lê Huỳnh Minh Tú, thành phố đã xây dựng đề án “Phát triển xuất khẩu TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. 

Theo đó, đề án lấy chất lượng tăng trưởng làm nền tảng, chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu dịch vụ, hàng hóa vô hình (phần mềm, sản phẩm nội dung số...); đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng, tận dụng cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu vào những thị trường chúng ta đã ký kết hiệp định thương mại tự do; nâng cao năng lực cạnh tranh các cụm ngành xuất khẩu tiêu biểu, chuyên môn hóa theo lợi thế so sánh của thành phố, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp nhằm xây dựng nền tảng cạnh tranh; phát triển ngành logistics, quy hoạch lại hệ thống cảng biển, cảng sông và cơ sở hạ tầng; tăng cường khả năng kết nối giao thông đến các vùng sản xuất để TPHCM trở thành trung tâm logistics (Logistic Hub) và dịch vụ xuất khẩu vùng. 

Một trọng tâm khác, đó là phát triển nguồn nhân lực, cải tiến dịch vụ hành chính công, ứng dụng công nghệ thông tin, hình thành cơ sở dữ liệu xuất nhập khẩu liên thông và dùng chung để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh so với các nước trong khu vực. 

Thực hiện chiến lược trên, thành phố sẽ tập trung vào 8 giải pháp:

(1) Nâng cao trình độ kỹ thuật ngành cơ khí, tạo nền tảng chuyển dịch sang những ngành có mức độ tinh vi và cơ hội đa dạng hóa cao hơn. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, góp phần tăng tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước...

(2) Nâng cao năng lực xuất khẩu sản phẩm dịch vụ phần mềm, nội dung số, tài chính, du lịch...

(3) Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D); phát triển công nghiệp hỗ trợ nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Thu hút và hỗ trợ dự án đầu tư công nghệ cao, công nghệ hỗ trợ cho sản phẩm điện - điện tử. Xây dựng và triển khai Đề án Mạng lưới kết nối đổi mới sáng tạo Saigon Innovation Network trong Khu Công nghệ cao thành phố.

(4) Nâng cao năng lực cạnh tranh các cụm ngành xuất khẩu truyền thống thâm dụng lao động. Phát triển thị trường cung ứng đầu vào bao gồm cả nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và các dịch vụ giá trị gia tăng.

(5) Hoàn thiện chiến lược phát triển cụm ngành logistics của thành phố.

(6) Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư và thương mại gắn với nhóm sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu tiêu biểu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

(7) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng minh bạch và rút ngắn quy trình để giảm chi phí bằng với các nước trong khu vực; thực hiện các giải pháp tiếp tục cắt giảm 50% thời gian tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hải quan; giảm 50% thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa.

(8) Phối hợp các cơ quan nghiên cứu trường, viện... đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nguồn: sggp.org.vn

Các tin khác

Lưu ý về cách ghi xuất xứ trên tờ khai hàng xuất khẩu

Lưu ý về cách ghi xuất xứ trên tờ khai hàng xuất khẩu

Nhằm thống nhất cách ghi xuất xứ hàng hóa trên tờ khai hải quan xuất khẩu, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về xuất xứ, Bộ Tài chính hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện.
Hướng dẫn nộp bổ sung C/O để áp dụng ưu đãi thuế theo EVFTA

Hướng dẫn nộp bổ sung C/O để áp dụng ưu đãi thuế theo EVFTA

Tổng cục Hải quan hướng dẫn nộp bổ sung chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa để áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt cho các tờ khai đăng ký trước thời điểm hiệu lực của Nghị định số 111/2020/NĐ-CP.
EVFTA – động lực mới cho kinh tế Việt Nam phục hồi, phát triển

EVFTA – động lực mới cho kinh tế Việt Nam phục hồi, phát triển

Trước tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt ở trong nước, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và EU (EVFTA) được thực thi đã tạo thêm động lực cho các lĩnh vực của nền kinh tế phục hồi và phát triển hoạt động trong trạng thái bình thường mới, sản xuất công nghiệp tháng 11/2020 tiếp tục khởi sắc, đặc biệt là ngành chế biến, chế tạo với mức tăng cao 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Ra mắt các thương hiệu Đan Mạch trên sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam

Ra mắt các thương hiệu Đan Mạch trên sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam

Chiều 19/11, ông Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam và ông James Z. Dong, Tổng Giám đốc của Lazada Việt Nam, đã ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ đối tác độc quyền nhằm đem các thương hiệu và sản phẩm Đan Mạch tiếp cận trực tuyến tới người tiêu dùng Việt Nam.
Kết nối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào là hướng đi phù hợp

Kết nối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào là hướng đi phù hợp

Sáng 12/11, Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị quốc tế (FSC), Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA) phối hợp tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với các doanh nghiệp kiều bào tiềm năng tại Hoa Kỳ.
Tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua sàn thương mại điện tử Amazon

Tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua sàn thương mại điện tử Amazon

Ngày 21/10, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng với Amazon Global Selling tổ chức hội thảo “Tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua sàn thương mại điện tử Amazon”.

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp