TIÊU ĐIỂM :

“Cần tạo thêm những sân chơi bài bản cho doanh nhân Việt”

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân – Tổng giám đốc Công ty PwC Việt Nam.

Là "Big Four" toàn cầu về kiểm toán, đồng thời là mạng lưới tư vấn doanh nghiệp hàng đầu. Tính đến 2016, PwC đã hiện hữu ở 157 quốc gia, 743 địa điểm, với 236.000 nhân viên, là công ty tư nhân lớn thứ 5 ở Mỹ. Dẫn đầu lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp trong bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất toàn cầu Global 500 của hãng Brand Finance.

Nhân dịp xuân mới, bà Đinh Thị Quỳnh Vân - Tổng giám đốc PwC Việt Nam - chia sẻ những hoạt động của PwC Việt Nam cùng doanh nhân Việt Nam.

Đã có mặt tại Việt Nam từ những ngày đầu đất nước đổi mới. PwC Việt Nam có chia sẻ gì về cộng đồng doanh nghiệp trong nước trong những năm gần đây?

Với sự hội nhập của nền kinh tế trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt đã có những bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Nhiều thương hiệu ngày một nổi bật hơn, gây tiếng vang không chỉ trong nước mà còn tạo vị thế lớn trong khu vực.

Sự phổ biến của công nghệ cũng đã tiếp sức cho các doanh nhân, doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp lâu năm đổi mới sáng tạo, qua đó làm thay đổi bộ mặt cộng đồng doanh nghiệp theo hướng năng động và hiện đại hơn.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt cũng đang phải đối mặt với những thách thức về tính chuyên nghiệp, áp lực tái cấu trúc, đội ngũ kế thừa, phát triển bền vững,… Thực tế, có đến 97% doanh nghiệp Việt (theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố 2016) vẫn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đang hoạt động theo mô hình hoặc bắt nguồn từ doanh nghiệp gia đình.

Ngay cả nhiều doanh nghiệp rất thành công và đã đạt tới quy mô đáng kể nhưng cũng chưa bứt phát một cách quyết liệt để chuyển sang cấp độ phát triển mới. Trong một nền kinh tế cạnh tranh cao như hiện nay, điều này là mối đe dọa tiềm tàng đối với thành công của các doanh nghiệp Việt.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt và với các thách thức đến từ các yếu tố mới như công nghệ, các hình thức kinh doanh mới… như hiện nay thì áp lực đối với doanh nghiệp đang ngày càng cao.

Ngoài việc am hiểu các nhu cầu thay đổi nhanh chóng của thị trường, các doanh nghiệp đồng thời phải tạo dựng và thực hành nền tảng quản trị chuyên nghiệp như là cơ sở để doanh nghiệp phát triển bền vững từ nội tại.

Được biết trong hành trình mang lại những kinh nghiệm, bài học toàn cầu cho doanh nghiệp Việt thì PwC Việt Nam đã trở thành đối tác tri thức của CEO - Chìa khóa thành công - một chương trình truyền hình dành riêng cho các doanh nhân với hơn 12 năm phát sóng trên sóng truyền hình quốc gia. Bà đánh giá ra sao về dấu ấn và tính lan tỏa của chương trình trong thời gian qua?

Khi cộng đồng doanh nghiệp Việt ngày càng lớn mạnh thì việc tạo ra những sân chơi bổ ích cho các doanh nhân cũng là điều cần thiết. Chính vì vậy mà bên cạnh những hội thảo, diễn đàn hay các khóa đào tạo chính quy thì việc xây dựng những sân chơi bài bản, nơi các doanh nhân có thể tương tác và học hỏi lẫn nhau là vô cùng thiết thực.

CEO - Chìa khóa thành công trên VTV1 là một trong những sân chơi trên truyền hình đạt được mức độ lan tỏa lớn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt. Chúng tôi đánh giá cao nội dung của chương trình, khi luôn theo sát và phản ánh quá trình phát triển của các doanh nghiệp Việt, kịp thời đưa ra những vấn đề mang tính thời sự của doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, PwC Việt Nam đã hợp tác với CEO - Chìa khóa thành công từ đầu năm 2017 đến nay với vai trò là "Đối tác tri thức" của chương trình. Chúng tôi đã phối hợp với ban biên tập chương trình xây dựng các chủ đề phát sóng, hướng dẫn nội dung chuyên môn, đồng thời gửi các chuyên gia của PwC Việt Nam tham gia ghi hình các chương trình phát sóng để chia sẻ kiến thức và định hướng giải pháp cho các doanh nghiệp.

Một trong những mục tiêu xuyên suốt của PwC là thúc đẩy tính chuyên nghiệp trong quản lý tài chính và quản trị doanh nghiệp dựa trên những thông lệ và chuẩn mực tiên tiến nhất của thế giới. Thông qua chương trình, mong muốn của chúng tôi là hỗ trợ các doanh nghiệp tạo ra giá trị mới thông qua việc nâng cao chất lượng, tính minh bạch và tính nhất quán trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Hơn 1 năm đồng hành cùng CEO - Chìa khóa thành công trên VTV1, chắc chắn PwC cũng đã nhận những giá trị thiết thực trong hành trình trở thành đối tác tư vấn chiến lược được tin cậy của các doanh nghiệp tại Việt Nam?

Thông qua chương trình, PwC có thêm cơ hội tiếp cận những câu chuyện thực, hiểu thêm được những vấn đề thực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Tham gia chương trình không chỉ là các doanh nghiệp nhỏ và vừa mà cả những doanh nghiệp lớn đã thành công, có dấu ấn và tên tuổi trên thị trường, qua đó chia sẻ những bài học và những kinh nghiệm thành công cũng như thất bại cho cộng đồng doanh nghiệp.

Các chủ đề của chương trình được xây dựng dựa trên những tình huống thực tế, có đúc kết kinh nghiệm của các chuyên gia chuyên môn và các doanh nhân thành công tham gia chương trình, cũng như tham khảo nghiên cứu và khảo sát của mạng lưới PwC toàn cầu.

Sự phối hợp của các doanh nghiệp tham gia chương trình, các chuyên gia hàng đầu và các doanh nhân thành đạt mang lại sự cộng hưởng và giải pháp tổng thể cho các doanh nghiệp theo từng chủ đề, khẳng định giá trị của chương trình, qua đó thu hút sự quan tâm theo dõi của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân.

Giá trị của chương trình không chỉ dừng lại ở các khung giờ phát sóng mà thông qua các tương tác cụ thể, từ quá trình xây dựng chủ đề, thảo luận nội dung, tương tác giữa chuyên gia và cộng đồng, các buổi hội thảo, livestream,…

Có thể nói CEO - Chìa khóa thành công đã xây dựng được một cộng đồng rất gắn kết và tích cực, dựa trên nền tảng kiến thức và kinh nghiệm quý giá của hàng ngàn doanh nhân, và chúng tôi đánh giá cao thành tựu này của chương trình, đặc biệt là từ những trải nhiệm đồng hành với chương trình trong năm vừa qua.

* Sau thành công của phiên bản "CEO - Doanh nghiệp gia đình" năm 2017, PwC Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành với chương trình và các đối tác khác của chương trình trong phiên bản mới mang tên "CEO - Doanh nghiệp vững bền".

Phiên bản 2018 sẽ tập trung vào các vấn đề then chốt đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp như chiến lược công ty, chiến lược tài chính, chiến lược nhân sự, chiến lược marketing, chiến lược thương hiệu và truyền thông.

Để biết thêm về cơ cấu chương trình và cơ hội đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp, độc giả có thể liên hệ hotline chương trình: ‎098 1486868.

Nguồn: VNeconomy

Các tin khác

Doanh nghiệp phải chấp nhận quy luật hội nhập

Doanh nghiệp phải chấp nhận quy luật hội nhập

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những quyết định quan trọng: hoặc thay đổi để hòa mình vào xu thế toàn cầu hóa và những chuyển biến của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hoặc tụt lại phía sau trước thế "lấn sân" của doanh nghiệp, thương hiệu nước ngoài.
CEO Công ty Thái Dương Lê Quang Thành: "Sự tồn tại của doanh nghiệp phụ thuộc vào sáng tạo sản phẩm"

CEO Công ty Thái Dương Lê Quang Thành: "Sự tồn tại của doanh nghiệp phụ thuộc vào sáng tạo sản phẩm"

Là nhà phân phối heo giống có quy mô lớn ở miền Bắc, tham vọng của ông Lê Quang Thành là đưa sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ sinh học của Việt Nam cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước.
Doanh nhân Lê Hữu Nghĩa: Người lãnh đạo phải biết tạo ra cơ hội

Doanh nhân Lê Hữu Nghĩa: Người lãnh đạo phải biết tạo ra cơ hội

Doanh nhân Lê Hữu Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lê Thành - chia sẻ rằng: Nhờ hướng đi đúng đắn - tập trung vào phân khúc nhà ở giá thấp mà các khu căn hộ do công ty ông làm ra đến đâu đều bán hết đến đó, kể cả trong giai đoạn bất động sản đóng băng.
Doanh nhân Nguyễn Quốc Bảo: "Thà bị thâu tóm còn hơn là chết"

Doanh nhân Nguyễn Quốc Bảo: "Thà bị thâu tóm còn hơn là chết"

Dù không phải là thương hiệu đình đám nhưng ít ra Bavapen - thương hiệu điện thoại của doanh nhân Nguyễn Quốc Bảo - vẫn có lượng khách hàng ổn định và hiện vẫn tăng trưởng 15 - 20% cả về số lượng lẫn doanh thu, đặc biệt là không bị tai tiếng về chất lượng.
Doanh nhân và lối rẽ cuộc đời (3): “Tôi chỉ thích làm việc không ai dám làm”

Doanh nhân và lối rẽ cuộc đời (3): “Tôi chỉ thích làm việc không ai dám làm”

BizLIVE – Ai cũng từng có những lúc đứng trước ngã ba trong đời, và buộc phải đưa ra lựa chọn. Đối với những doanh nhân nổi tiếng, họ đã lựa chọn như thế nào? Loạt bài “Doanh nhân và lối rẽ cuộc đời” của BizLIVE sẽ kể lại một vài câu chuyện…
"Chuẩn quốc tế" trong mắt doanh nhân Việt

"Chuẩn quốc tế" trong mắt doanh nhân Việt

Năm 2017 chứng kiến không ít doanh nghiệp (DN) Việt Nam vật lộn với khó khăn khi cánh cửa hội nhập gần như mở toang, sự thâm nhập của DN nước ngoài với công nghệ hiện đại và năng lực tài chính vượt trội gần như lấn lướt trong "cuộc đua" chiếm lĩnh thị trường.

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp