TIÊU ĐIỂM :

Ông Phạm Thanh Hùng - Giám đốc Công ty CP Ba Huân: "Mong muốn hướng đến một nền nông nghiệp sạch”

Đầu tư cả ngàn tỷ đồng vào chuỗi sản xuất thực phẩm sạch khép kín từ trang trại nuôi gà lấy trứng và chăn nuôi gia cầm công nghệ cao, nhà máy thức ăn chăn nuôi, nhà máy xử lý trứng và chế biến thực phẩm hiện đại, tâm huyết của những người đứng đầu Ba Huân là đem đến cho người dùng Việt Nam nguồn thực phẩm sạch. Thế nhưng, hành trình đó vẫn đang gặp không ít khó khăn...

Tuy nhiên, muốn kêu gọi người dân chống thực phẩm bẩn thì phải có giải pháp đồng bộ từ ngăn ngừa, kiểm soát, nêu tên những đơn vị chưa làm tốt, hỗ trợ đơn vị sản xuất thực phẩm sạch, tuyên truyền để người tiêu dùng thay đổi thói quen tiêu dùng. Bởi để nhận biết một quả trứng sạch hay không sạch, ít ai biết do cấu tạo vỏ trứng có tới 7.000 lỗ thông khí nên rất dễ bị vi khuẩn và các tạp chất xâm nhập vào bên trong, nguy cơ gây hại cho sức khỏe rất cao.

Với những tiềm ẩn gây bệnh như vậy, ở các nước tiên tiến, việc xử lý trứng là điều kiện bắt buộc. Trong đó, công đoạn rửa trứng, sấy khô, chiếu tia UV diệt khuẩn, soi tìm trứng hư không thể bỏ qua và chỉ khi qua đủ các công đoạn này, trứng mới được xem là thành phẩm.

Khi ra Hà Nội, tôi thấy người dân phía Bắc thường biếu nhau chục trứng khi đến chơi nhà hoặc thăm người ốm, thế nhưng thị trường vẫn có trứng dính đầy phân của vật nuôi, phơi mình dưới khói bụi...

Một quan niệm cũng rất thịnh hành nhưng lại rất không đúng của người tiêu dùng, đó là cái gì nhà làm, nhà trồng, nhà nuôi đều là an toàn, là sạch. Thực chất, sản phẩm “nhà làm” đều lẻ mẻ, không có tiêu chí để khẳng định thế nào là sạch. Hay như nhiều người cho rằng, sản phẩm đông lạnh là không sạch, không tươi, không ngon là sự ngộ nhận. Thậm chí, nhiều người khi nghe trứng được xử lý thì cho rằng chúng được xử lý bằng chất hóa học nên không dám dùng. Hơn nữa, người dùng cũng hay có tâm lý đám đông, cứ nghe một người nói bẩn hay sạch là hùa theo chứ không hiểu thế nào là bẩn, là sạch. Rõ ràng tình trạng ấy làm cho những doanh nghiệp đi theo con đường sản xuất sạch gặp không ítt khó khăn, người tiêu dùng thì bị thiệt thòi.

Vì vậy, tôi mong làm thế nào để mọi người có kiến thức về thực phẩm sạch, cuộc sống sạch chứ không chỉ người nội trợ.

* Theo đuổi hành trình thực phẩm sạch, Ba Huân đã làm gì để hỗ trợ nông dân cùng đồng hành với mình?

- Kinh doanh luôn cần lợi nhuận, nhưng với Ba Huân, làm ra quả trứng sạch, giúp đỡ nông dân chăn nuôi sạch và khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường trong và ngoài nước luôn là những mục tiêu song hành và đích đến cuối cùng mà chúng tôi hướng tới. Chúng tôi luôn tâm niệm, làm thực phẩm sạch đồng nghĩa với việc thực hiện trách nhiệm xã hội, vì vậy dù phải đầu tư nhiều nguồn lực nhưng giá thành trứng của Ba Huân luôn bằng hoặc cao hơn chút ít so với giá thị trường. Trong việc bao tiêu trứng gia cầm của nông dân, dù giá thị trường có lên có xuống, chúng tôi vẫn cam kết giá mua ổn định. Không chỉ hỗ trợ đầu ra, nhiều năm qua chúng tôi còn hỗ trợ kỹ thuật đầu vào, hỗ trợ con giống và phương thức canh tác, chăm sóc để giúp nông dân chăn nuôi đạt hiệu quả cao nhất. Hiện đang có hàng ngàn nông dân tham gia vào dây chuyền chăn nuôi an toàn sinh học, trong chương trình liên kết bốn nhà của Công ty CP Ba Huân.

* Đầu tư bạc tỷ nhưng vẫn phải bán giá ngang bằng sản phẩm chưa qua xử lý, bài toán lợi nhuận của Ba Huân được tính như thế nào, thưa ông ?

- Ai cũng nghĩ làm trứng đơn giản, lại dễ lời nhưng không phải vậy, nhất là làm trứng sạch, phải đầu tư nhiều hơn nhưng lợi nhuận bán một quả trứng lại ngang bằng đơn vị khác không có quy trình sạch. Bấy nhiêu đã thấy thiệt. Vì vậy, chúng tôi phải đầu tư rất nhiều thứ mới có lãi. Đơn cử, trứng rất dễ bị ế, một quả trứng bình thường chỉ để được 15 ngày, nếu trời nóng thì 10 ngày, chưa kể rất dễ bị dập vỡ nên tỷ lệ hao hụt khá cao. Vì vậy phải làm thêm rất nhiều thứ khác để bù qua sớt lại, ví dụ như sản xuất thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi để lấy trứng bán, rồi phải thêm sản phẩm chế biến, tiếp theo phải có dòng sản phẩm chế biến sâu để gia tăng giá trị, như lạp xưởng, gà quay, bánh flan, trứng gà omega 3, trứng gà vitamin E, xúc xích, gà viên...

* Ông thường nói “Làm thực phẩm sạch, tâm cũng phải sạch”...

- Để có quả trứng sạch thì phải đầu tư cả một chuỗi sản xuất sạch, từ con giống, thức ăn, quy trình chăn nuôi, chuồng trại, quy trình xử lý trứng. Và mỗi công đoạn như vậy đều phải tuân thủ tuyệt đối quy trình sản xuất sạch. Tiếp theo đó còn phải mời chuyên gia nước ngoài đến kiểm tra, phải đầu tư cho chuyên gia trong nước đi tập huấn. Muốn làm trang trại phải có quỹ đất lớn, ít nhất cũng gần hai chục hécta mới đủ làm được trại giống, trại gà đẻ, nhà máy ấp nở... Đầu tư chuồng trại cũng rất tốn kém, nếu chuồng trại không đủ chuẩn sẽ không đáp ứng được quy trình chăm sóc, quản lý hiện đại, không giúp vật nuôi phát triển tối ưu dù giống và thức ăn tốt, đó là chưa nói vật nuôi có thể dễ nhiễm dịch bệnh. Với hàng loạt quy trình khắt khe như thế, nếu không có tâm, nếu “tâm không sạch” sẽ dễ dễ dãi với một vài công đoạn, như vậy, quy trình sản xuất sạch bị ảnh hưởng.

Làm thực phẩm sạch mà nghĩ ngay đến “cái được” thì không làm được, không thể đi đến đích. Mong muốn của Công ty CP Ba Huân  là hướng đến nền nông nghiệp sạch, tạo sức lan tỏa đến doanh nghiệp cùng lĩnh vực hưởng ứng, làm theo. Chúng tôi  tạm xem mình là người dẫn đầu, mà dẫn đầu thì phải có thế hệ kế tiếp. Hy vọng những gì chúng tôi làm được hôm nay sẽ được thế hệ tiếp nối phát triển.

* Nhưng cũng phải có “cái được” trước mắt...

- Có. Cái được lớn nhất là nhiều nông dân hiểu mình, cùng đồng hành với mình, người dùng biết mình và hiện nay nếu nhắc đến Ba Huân, nhiều công ty chế biến thực phẩm nước ngoài khi đến Việt Nam đều tin cậy, các khách sạn, nhà hàng, các đơn vị chế biến thực phẩm cao cấp luôn chọn sản phẩm của Ba Huân làm nguyên liệu. Đơn cử mới đây, Ba Huân đã ký hợp đồng cung ứng khoảng 10.000 quả trứng cho ISE  Food - một tập đoàn có 120 năm chuyên về phát triển trang trại nuôi gà đẻ trứng lớn nhất tại Nhật Bản để phân phối tại các chuỗi nhà hàng và siêu thị. Người Nhật Bản có thói quen dùng trứng tươi ăn liền, không qua chế biến, với nhu cầu rất cao. Sau quá trình khảo sát, nhận thấy quy trình của chúng tôi đạt quy chuẩn của Nhật về kỹ thuật chăn nuôi, bảo quản trứng, đặc biệt là việc bổ sung vitamin E trong thức ăn để đạt hàm lượng 8 đến 15 mg/100gr cho mỗi quả trứng, với trọng lượng của trứng ở chuẩn từ 58 đến 62gr, đặc biệt quy trình xử lý trứng yêu cầu cũng rất khác biệt, như nhiệt độ nước dùng để rửa trứng phải đảm bảo 55OC, sau đó làm sạch bằng dung dịch NaClo 9%, xử lý và bảo quản trong môi trường nhiệt độ thấp, họ mới đồng ý hợp tác.

Hiện, chúng tôi đã hoàn thành quy chuẩn từ trang trại đến bàn ăn. Đây không chỉ là sự đầu tư có tiền là làm được mà chính là tâm huyết, là cả hành trình dài mà chúng tôi muốn đi đến đích.

* Nhu cầu chế biến thực phẩm còn rất lớn, kế hoạch của Ba Huân về cơ hội này ra sao, thưa ông?

- Do đầu tư quá lớn nên chúng tôi phải làm từng bước, đi từng bước. Hiện nay, các sản phẩm chế biến của Ba Huân bán rất tốt, nhất là xúc xích gà. Nhưng chúng tôi đang “đau đầu” tính toán làm sao có giá thành hợp lý nhất để hướng đến đối tượng công nhân, người lao động có thu nhập trung bình thấp.

* Còn việc xuất khẩu trứng?

- Xuất khẩu trứng gà omega 3 cũng là kế hoạch mà Ba Huân hướng đến nhưng chưa phải lúc này vì mục tiêu của chúng tôi sản xuất đúng chuẩn quốc tế là để hướng đến thị trường trong nước, muốn người Việt Nam được dùng sản phẩm sạch, được phục vụ người Việt Nam chứ không vì mục đích xuất khẩu.

* Mong muốn nhiều  doanh nghiệp làm theo mình, Ba Huân chia sẻ kinh nghiệm gì để giúp họ thành công?

- Đã theo con đường kinh doanh bền vững và đi cùng nông dân, sức khỏe cộng đồng  thì phải biết hy sinh quyền lợi, lấy chữ tâm, chữ tín làm đầu. Đơn cử, khi đã ký hợp đồng với nông dân, với khách hàng thì cho dù giá lên hay xuống chúng tôi vẫn giữ nguyên nên tạo sự tin cậy từ đối tác. Hay như việc tham gia chương trình bình ổn giá, ngành thực phẩm tươi sống là ngành rất khó tham gia bình ổn vì giá liên tục thay đổi, nhưng chúng tôi vẫn thực hiện liên tục mười mấy năm nay.

Nhiều lúc ngồi trò chuyện, chị Ba Huân thường động viên anh em tôi, chị nói: “Nông nghiệp là một ngành gắn bó, thiết thực nhất với người dân Việt Nam nhưng làm ngành này cực lắm. Hơn 50 năm vật lộn với ngành nông nghiệp, chị chỉ mong được sự quan tâm, hỗ trợ sát sao hơn nữa của lãnh đạo trung ương và địa phương. Ví dụ, làm chuỗi thực phẩm sạch có rất nhiều người gắn bó với mình nhưng sản phẩm tiêu thụ chậm hơn sản phẩm không an toàn, kéo theo những người đi theo chuỗi bị ảnh hưởng thì cảm thấy có lỗi với họ và chưa hoàn thành trách nhiệm”.

* Tham gia vào chuỗi chăn nuôi, ông đánh giá thế nào về ngành này?

- Ngành chăn nuôi đang tồn tại một số bất hợp lý vì giá thành nhập khẩu thịt thường rẻ hơn quá nhiều so với giá chăn nuôi trong nước. Nếu không cân nhắc vấn đề này, ngành chăn nuôi trong nước sẽ bị ảnh hưởng. Song, đáng lo nhất là việc kiểm soát chất lượng sản phẩm nhập khẩu vẫn còn lỏng, vì hiện nay vẫn có không ít thực phẩm, gia cầm không an toàn vẫn được nhập vào Việt Nam. Một điều nữa là người chăn nuôi hiện nay muốn cải tiến chuồng trại để đạt vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng lại rất thiếu vốn, nên cần có chính sách hỗ trợ lãi vay ngân hàng của Nhà nước.

* Cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị!

Nguồn: Doanhnhansaigon.vn

Các tin khác

"Vua" bánh mì Kao Siêu Lực ra mắt bánh mì thanh long để "giải cứu" nông dân bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19

"Vua" bánh mì Kao Siêu Lực ra mắt bánh mì thanh long để "giải cứu" nông dân bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19

Sự ra đời của bánh mì thanh long của ông Kao Siêu Lực đã giúp giải cứu một lượng lớn thanh long đỏ đang bị ngưng trệ xuất khẩu do dịch COVID-19.
Vinamilk và chiến lược xây dựng đội ngũ kế thừa tài năng

Vinamilk và chiến lược xây dựng đội ngũ kế thừa tài năng

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) hiện đang giữ vị trí số 1 trong Bảng Xếp Hạng 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2 năm liền (2017 & 2018).
Huy động nguồn vốn bền vững cho nền kinh tế và doanh nghiệp

Huy động nguồn vốn bền vững cho nền kinh tế và doanh nghiệp

Bảo đảm sự phát triển bền vững của thị trường tài chính, giải quyết việc mất cân bằng giữa thị trường tín dụng và thị trường vốn có ý nghĩa quyết định đối với ổn định kinh tế vĩ mô, chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nói riêng.
Ông Nguyễn Đức Hưng - CEO Napoli Coffee: Người tiêu dùng nên vì sức khỏe của mình

Ông Nguyễn Đức Hưng - CEO Napoli Coffee: Người tiêu dùng nên vì sức khỏe của mình

Ngày 1/1/2020, Công ty CP Sản xuất - Thương mại - Xuất nhập khẩu Cà phê Napoli chính thức đạt con số 3.000 quán kinh doanh nhượng quyền với thương hiệu Napoli Coffee. Nhân sự kiện này, Doanh Nhân Sài Gòn đã gặp và trao đổi với ông Nguyễn Đức Hưng - Giám đốc Điều hành Công ty CP Sản xuất - Thương mại - Xuất nhập khẩu Cà phê Napoli về câu chuyện kinh doanh mà Napoli Coffee đang áp dụng.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Đông Hiệp Lý Kim Chi: Văn hóa là nền tảng của mọi giá trị

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Đông Hiệp Lý Kim Chi: Văn hóa là nền tảng của mọi giá trị

Theo bà Lý Kim Chi, làm giàu không chỉ là khát vọng của doanh nhân mà lớn lao hơn, nó chứa đựng cả tình yêu con người, tình yêu gia đình, tình yêu quê hương đất nước.
Nguyễn Lê Phước Thắng - CEO Công ty CP Thực phẩm Bình Tây: Không có điều gì là không thể

Nguyễn Lê Phước Thắng - CEO Công ty CP Thực phẩm Bình Tây: Không có điều gì là không thể

Từ bỏ vị trí quản lý cấp cao với mức lương khủng của một tập đoàn đa quốc gia tại Mỹ, chàng trai 8X trở về Việt Nam mang theo ước mơ tiếp nối sự nghiệp kinh doanh của gia đình, đưa thương hiệu Việt đến khắp nơi trên thế giới. Anh là Nguyễn Lê Phước Thắng - CEO Công ty CP Thực phẩm Bình Tây. Với anh, chỉ cần có quyết tâm, ý chí và sự nỗ lực thì không có điều gì là không thể làm được.

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp