TIÊU ĐIỂM :

PNJ: "Thế Giới Di Động mới" của ngành trang sức

Chiến lược hợp lý cho bán lẻ và bán sỉ cùng dư địa lớn ở các khu vực ngoài TP.HCM sẽ giúp PNJ duy trì tăng trưởng cao trong các năm tới.

Năm 2018, PNJ duy trì mức tăng trưởng cao: doanh thu đạt 14,5 nghìn tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 960 tỉ đồng tăng lần lượt 33%, 32% so với năm 2017. Biên lợi nhuận gộp của công ty tăng đáng kể nhờ tăng tỉ trọng các loại trang sức tinh xảo, có hàm lượng kim cương/đá quý cao hơn. Tuy nhiên, việc mở rộng chuỗi bán lẻ cũng kéo theo chi phí gia tăng, thêm vào đó là tiền thuê mặt bằng tăng cao trong năm qua khiến cho biên lợi nhuận ròng đi ngang.

 
PNJ:

Thị trường chính TP.HCM (chiếm 60% doanh thu trang sức vàng và 50% doanh thu trang sức bạc) có số lượng cửa hàng mở mới cao nhất trong năm qua, mặc dù vậy, SSSG vẫn duy trì ở mức cao, cho thấy dư địa tại đây vẫn còn nhiều và chưa có dấu hiệu bão hòa.

PNJ:

Ngoài các thành phố lơn, PNJ đang đẩy mạnh tấn công các thị trường nhỏ hơn. Tỷ trọng đóng góp doanh thu từ các địa phương khu vực 2 và 3 tăng từ 14 lên 17% trong năm nay. Xét theo vùng miền, thị trường miền Bắc mới chỉ chiếm gần 20% số cửa hàng và chưa đến 10% doanh thu- còn rất khiêm tốn so với tiềm năng, đây là khu vực mà PNJ vấp phải cạnh tranh lớn nhất đến từ các cửa hàng tư nhân truyền thông, tiêu biểu là thương hiệu Bảo Tín Minh Châu.

Nhờ còn nhiều dư địa, các cửa hàng PNJ miền Bắc có mức tăng trưởng rất cao (46% doanh thu vàng và 16% doanh thu bạc) trong năm 2018. Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng khu vực này sẽ là động lực tăng trưởng mới của công ty trong các năm tới, khi người dân quen dần với việc sử dụng trang sức có thương hiệu thay vì các cửa hàng tư nhân.

PNJ:

Vể cơ cấu doanh thu, trang sức vàng bán lẻ vẫn là động lực chính của công ty với mức tăng trưởng 35% và SSSG cao (20%). Trong năm 2019, PNJ muốn mở thêm 40 cửa hàng và duy trì SSSG ở mức 18%. Riêng với mảng phụ kiên/đồng hồ, dù được thử nghiệm từ năm 2012, mảng này vẫn đóng góp khá ít vào kết quả kinh doanh của công ty. Từ năm 2019, PNJ sẽ đầu tư hơn cho ngành đồng hồ, bên cạnh các quầy đồng hồ  riêng lẻ trong cửa hàng vàng, công ty sẽ mở các cửa hàng chuyên bán đồng hồ để tăng độ nhận diện thương hiệu.

Dù vậy, chiến lược bán đồng hồ sẽ vận tập trung vào mảng online. PNJ hiện đang cung cấp khoảng 1.000 mẫu đồng hồ đến từ đa dạng các thương hiệu từ bình dân tới cận cao cấp. Công ty đang xúc tiến làm việc với nhà cung cấp để đưa nhiều thương hiệu mới về Việt Nam, cũng như từng bước làm việc với các thương hiệu hiện hữu để có thể nhập trực tiếp từ hãng mà không cần thông qua cấp đại lý. Dù vậy, đây sẽ vẫn là câu chuyện dài hạn và chưa thể đóng góp đang kể vào doanh thu và lợi nhuận cho công ty trong tương lai gần.

Nhà phân tích Trần Thái Sơn của VDSC có quan điểm tích cực với PNJ. Là doanh nghiệp đầu ngành trong một thị trường trang sức có độ phân mảnh rất cao và người tiêu dùng có xu hướng chuyển dịch sang trang sức thời trang có thương hiệu, PNJ có lợi thế lớn nhất so với các đối thủ nhờ lợi thế khó bắt kịp về thương hiệu, mạng lưới bán lẻ cũng như năng lực sản xuất và thiết kế. Chiến lược hợp lý ở cả 2 mảng bán lẻ và bán sỉ cùng dư địa rất lớn ở các khu vực ngoài TP.HCM sẽ giúp công ty duy trì tăng trưởng cao trong các năm tới.

Nhận định của công ty chứng khoán và nhà phân tích mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo.

Nguồn: Nhipcaudautu.vn

Các tin khác

Chủ tịch IPPG được Giải thưởng “Vinh Quang Việt Nam”

Chủ tịch IPPG được Giải thưởng “Vinh Quang Việt Nam”

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Liên Thái Bình Dương được vinh danh giải thưởng “Vinh quang Việt Nam”. Đây là giải thưởng ghi nhận những cống hiến của ông với những thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ đất nước.
Từ Công viên phần mềm Quang Trung: Mở chuỗi công viên phần mềm

Từ Công viên phần mềm Quang Trung: Mở chuỗi công viên phần mềm

Công viên phần mềm Quang Trung đang nghiên cứu và đề xuất với lãnh đạo TPHCM xây dựng một số trung tâm nghiên cứu - phát triển (R&D) để thu hút các phòng thí nghiệm, các tập đoàn đa quốc gia về CNTT vào hoạt động, tiến tới trở thành khu chuyên nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.
Giám đốc điều hành Phòng khám đa khoa Đại Phước: Mong muốn chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương

Giám đốc điều hành Phòng khám đa khoa Đại Phước: Mong muốn chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương

Phòng khám đa khoa Đại Phước được thành lập nhằm "làm một điều gì đó cho công tác chăm sóc sức khỏe của người dân địa phương. Những nhà sáng lập ước ao xây dựng một phòng khám đúng chuẩn với nhiều chuyên khoa để giảm gánh nặng quá tải cho các bệnh viện công trên địa bàn TP.HCM.
Ông Nguyễn Đặng Hiến- TGĐ Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tân Quang Minh: "Với tôi, được làm việc là sự hưởng thụ lớn nhất”

Ông Nguyễn Đặng Hiến- TGĐ Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tân Quang Minh: "Với tôi, được làm việc là sự hưởng thụ lớn nhất”

Lý do để tôi gặp Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico) - ông Nguyễn Đặng Hiến không phải vì thành tích mà Bidrico cũng như bản thân ông đã đạt được mà chính là hành trình vượt khó, nỗ lực khởi nghiệp của ông đã tạo được sự nghiệp vững vàng gắn liền với một thương hiệu mang tầm quốc gia để nhìn lại, ông luôn hãnh diện: “Đó là một hành trình đầy khó khăn nhưng đáng tự hào”.
Ông Phạm Thanh Hùng - Giám đốc Công ty CP Ba Huân: "Mong muốn hướng đến một nền nông nghiệp sạch”

Ông Phạm Thanh Hùng - Giám đốc Công ty CP Ba Huân: "Mong muốn hướng đến một nền nông nghiệp sạch”

Đầu tư cả ngàn tỷ đồng vào chuỗi sản xuất thực phẩm sạch khép kín từ trang trại nuôi gà lấy trứng và chăn nuôi gia cầm công nghệ cao, nhà máy thức ăn chăn nuôi, nhà máy xử lý trứng và chế biến thực phẩm hiện đại, tâm huyết của những người đứng đầu Ba Huân là đem đến cho người dùng Việt Nam nguồn thực phẩm sạch. Thế nhưng, hành trình đó vẫn đang gặp không ít khó khăn...
Bà Lâm Thúy Ái- Phó TGĐ Cty TNHH sản xuất- thương mại Mebipha: Nếu sai lầm là doanh nghiệp phải trả giá ngay

Bà Lâm Thúy Ái- Phó TGĐ Cty TNHH sản xuất- thương mại Mebipha: Nếu sai lầm là doanh nghiệp phải trả giá ngay

Khác với hình ảnh mạnh mẽ, nhanh nhạy trước những xu hướng kinh doanh mới, bà Lâm Thúy Ái ngoài đời vui tính, gần gũi. Bà chia sẻ về cách đưa Mebipha từ công ty gia đình trở thành doanh nghiệp vào năm 2003 với 350 nhân viên, sản xuất, kinh doanh trên 450 loại dược phẩm thú y, thủy sản, có hơn 1.000 đối tác, nhà phân phối và đại lý ở 63 tỉnh - thành và hợp tác với trên 50 nhà cung cấp ở nước ngoài.

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp