TIÊU ĐIỂM :

Nhận diện lão hóa để tái khởi nghiệp


Trong loạt bài tái khởi nghiệp doanh nghiệp, chúng ta đã nhận thấy ban lãnh đạo doanh nghiệp phải đối mặt với vấn đề thay đổi hay không thay đổi. Dường như việc phải đưa ra quyết định ít nhiều mang tính bất ngờ và khắc nghiệt đối với doanh nghiệp, tuy nhiên, cơn bão nào cũng có những dấu hiệu báo trước.

Trên thực tế, các doanh nghiệp thường quá chủ quan và tự hào với những thành tích ở hiện tại, hoặc quá tập trung cho các vấn đề vận hành, khi các dấu hiệu lão hóa hình thành, chúng không được xử lý, chữa trị triệt để nên từ từ tích tụ tới một lúc đủ lớn để khiến cho bài toán tái khởi nghiệp trở nên rất khó khăn. Cho nên, chúng ta cần một bộ chỉ số đo lường mức độ lão hóa để giúp doanh nghiệp nhận thức và chuẩn bị đối phó.

(1) Lão hóa khách hàng: Khách hàng là lý do cho doanh nghiệp tồn tại. Lão hóa khách hàng thể hiện qua việc doanh nghiệp không lắng nghe khách hàng nhằm tìm hiểu các thay đổi về nhu cầu, những mong muốn và cảm xúc của khách hàng khi mua hàng hóa, dịch vụ. Ví dụ dịch vụ Uber hay Grab cho phép khách hàng lựa chọn tài xế và đánh giá họ. Điều này tạo mức độ thỏa mãn tốt hơn cho khách hàng. Lão hóa khách hàng còn thể hiện khi doanh nghiệp bỏ quên những phân khúc khách hàng quan trọng. Các hãng hàng không giá rẻ đã “đánh trúng” vào phân khúc khách hàng chưa bao giờ đi máy bay và họ muốn định vị máy bay thay cho các dịch vụ vận chuyển như xe lửa hoặc ô tô. Chỉ số đo lường mức độ lão hóa này chính là số lượng khách hàng mới hay các nhóm sản phẩm, dịch vụ được tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng. Chỉ số càng thấp càng chứng tỏ doanh nghiệp đang bị lão hóa nhanh và mạnh. 

(2) Lão hóa sản phẩm và dịch vụ: Sự thành công của một công ty thường dựa trên sản phẩm và dịch vụ tốt. Các sản phẩm và dịch vụ này theo năm tháng dần trở nên nhàm chán hoặc không còn mang tính cạnh tranh nữa do các đối thủ tung ra thị trường các sản phẩm và dịch vụ mới. Lão hóa sản phẩm và dịch vụ thường đi song song với lão hóa khách hàng. Doanh nghiệp bị lão hóa khách hàng dẫn tới lão hóa về sản phẩm và dịch vụ. Tương tự chỉ số đo lường lão hóa khách hàng, con số phần trăm các sản phẩm và dịch vụ mới giúp đo lường mức độ lão hóa của doanh nghiệp. 

(3) Lão hóa triết lý kinh doanh: Các doanh nghiệp xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên các triết lý kinh doanh khác nhau. Ví dụ trong những năm qua, doanh nghiệp luôn phải sở hữu để đảm bảo dịch vụ tốt, nhưng thời gian gần đây là mô hình kinh tế chia sẻ và các doanh nghiệp chỉ cần có quyền sử dụng thay vì quyền sở hữu trong kinh doanh. Một ví dụ khác của lão hóa triết lý kinh doanh là mô hình chuyển từ trả lương cho nhân viên sang chia sẻ lợi nhuận với nhân viên. Các mô hình này rất phù hợp với nền kinh tế tri thức và sáng tạo. 

Trong các ngành kinh doanh truyền thống, chúng ta đều có thể áp dụng một phần những triết lý kinh doanh mới. Thay đổi triết lý kinh doanh cơ bản nhất trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chính là dữ liệu thông tin. Các mô hình kinh doanh mới rất quan tâm về sử dụng dữ liệu trong vận hành và tương tác với khách hàng. 

(4) Lão hóa phương thức tiếp cận khách hàng: Tiếp cận khách hàng là một yếu tố quan trọng đảm bảo thắng lợi của doanh nghiệp. Công nghệ và các yếu tố xã hội thay đổi dẫn tới khách hàng thay đổi cách tiếp cận sản phẩm, dịch vụ. Co.opmart đã thay đổi cách tiếp cận với các bà nội trợ. Dân Trí Soft thay đổi cách tiếp cận khách hàng thông qua cho phép sử dụng phần mềm miễn phí, từ đó tiếp cận khách hàng. Thế Giới Di Động thay thế hoàn toàn cách người tiêu dùng mua sản phảm. Chỉ số lão hóa tiếp cận khách hàng được đo lường bằng phần trăm khách hàng tiếp cận sản phẩm dịch vụ theo những kênh mới. 

(5) Lão hóa quy trình: Các quy trình tối ưu ở hiện tại chưa chắc đã là hoàn thiện trong tương lai khi nhu cầu của khách hàng thay đổi. Khách hàng thay đổi do tuổi tác, do hoàn cảnh kinh tế, do công nghệ... dẫn tới họ muốn có những trải nghiệm và dịch vụ tốt hơn. Các doanh nghiệp cần phải xem xét quy trình dịch vụ khách hàng và tiến hành đổi mới nó. 

(6) Lão hóa nhân lực: Nhân lực trong doanh nghiệp là linh hồn của đổi mới sáng tạo. Rất khó kỳ vọng đổi mới sáng tạo từ một nguồn nhân lực không có thay đổi. Các doanh nghiệp cần quy hoạch thay bao nhiêu phần trăm “máu” trong hàng lãnh đạo cấp cao, cấp trung và cấp cơ sở. Đây là lý do tại sao các doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng và phát triển nhân lực kế thừa trong doanh nghiệp. Lão hóa nhân lực còn xảy ra khi doanh nghiệp không tiến hành đào tạo và phát triển kiến thức, kỹ năng cho nhân viên. Chỉ số đo lường lão hóa nhân lực có thể tính bằng phần trăm nhân viên mới có thời gian làm việc dưới một năm trên tổng số nhân viên. 

Lão hóa là hiện tượng tự nhiên và đương nhiên của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần nhận thức và đo lường mức độ lão hóa của mình theo thời gian. Doanh nghiệp cần chủ động phòng tránh lão hóa ngay khi còn trẻ. Các công cụ trong tái khởi nghiệp rất hiệu quả cho việc phát hiện và chống lão hóa tại doanh nghiệp. 

Nguồn www.thesaigontimes.vn

Các tin khác

Xây dựng quy trình vận hành hiệu quả cho SME

Xây dựng quy trình vận hành hiệu quả cho SME

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là một bộ phận quan trọng trong nền kinh tế nước nhà, đóng góp đến 40% GDP cả nước...
Startup: Ít tiền, nhiều thách thức, làm sao phát triển bền vững?

Startup: Ít tiền, nhiều thách thức, làm sao phát triển bền vững?

Những câu hỏi muôn thuở kiểu như: startup - không tiền, có nên nghiên cứu thị trường? Làm sao tránh bẫy khi phát triển nóng? Làm sao xây dựng...
Quản trị rủi ro trong xuất khẩu

Quản trị rủi ro trong xuất khẩu

Xuất khẩu đang đem lại nguồn thu rất lớn nhưng không ít doanh nghiệp (DN) bị trả hàng về do chưa hiểu rõ quy định của các nước sở tại...
3 yếu tố đánh giá nhà lãnh đạo

3 yếu tố đánh giá nhà lãnh đạo

Với khá nhiều nhà đầu tư, việc chọn lựa cổ phiếu, công ty để đầu tư đơn thuần chỉ là vấn đề của những con số. Tuy nhiên, cũng có không ít nhà đầu tư hiện nay,...
Vì sao startup không nên truyền thông quá sớm?

Vì sao startup không nên truyền thông quá sớm?

Bị "ám ảnh" bởi sự bùng nổ của các chiến dịch truyền thông, phần lớn startup đều ra sức đầu tư để quảng bá trước khi họ thực sự sẵn sàng...
Sứ mệnh - nền móng cho mọi doanh nghiệp

Sứ mệnh - nền móng cho mọi doanh nghiệp

Phần lớn các công ty, bao gồm những đơn vị hàng đầu trong bảng xếp hạng Fortune 500, đều có các tuyên bố sứ mệnh (mission statement)...

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp