4 cách miễn phí mà vẫn thu nhiều lợi nhuận

Theo David Leonhardt - một doanh nhân, cây bút chuyên viết về marketing và điều hành doanh nghiệp, cung cấp sản phẩm dùng thử (sample) miễn phí để thu hút sự quan tâm của khách hàng trước khi bán sản phẩm là phương thức marketing được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Và thực tế cho thấy đây là phương thức hiệu quả. 

"Doanh nghiệp hiểu rằng mọi người thường lưỡng lự trước việc có nên đăng ký sử dụng một dịch vụ mới hay không. Do đó, họ cung cấp một bản dùng thử miễn phí để khách hàng hiểu sản phẩm đó là gì mà không mất tiền. Họ cũng sớm nhận ra một người từng dùng thử sản phẩm sẽ dễ chấp nhận việc mua nó hơn", Leonhardt nói về việc áp dụng sample miễn phí trong lĩnh vực công nghệ thông tin. 

Trong bài viết trên trang Entrepreneur - website dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Leonhardt cung cấp 4 chiến lược dùng thử sản phẩm mẫu miễn phí giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận:

1. Dùng sample miễn phí vào kế hoạch marketing

Trong lần mua đồ tại một cửa hàng cách nhà không xa, Leonhardt phát hiện giá của loại ngũ cốc mà ông yêu thích rẻ hơn nhiều so với chỗ vẫn thường mua, nhờ vào mẫu sample phát trước cửa. "Chỉ nhờ kết hợp các mẫu sample vào kế hoạch marketing mà cửa hàng đã thu được hàng trăm đô của tôi mỗi tháng từ số ngũ cốc tôi mua cho gia đình", ông nói.

Việc cửa hàng này phát sample thức ăn miễn phí nổi tiếng đến nỗi nhiều người có thói quen ghé thăm nơi này khi đói bụng, mặc dù không phải lúc nào họ cũng dùng các sample đó. Đôi khi, hành động đó như một thói quen hay có sẵn trong tiềm thức của họ.  

Đặc biệt, cửa hàng này còn nghĩ cách tặng miễn phí một ly sinh tố cho các khách hàng đang đợi phục vụ bữa sáng/trưa tại đây. Bọn trẻ luôn rất thích điều này và vì vậy cửa hàng luôn đông khách. Đông khách - nghĩa là bạn có thể bán được rất nhiều thứ, bao gồm cả những mặt hàng không có sample.

2.  Dùng sample miễn phí như quà tặng cho khách hàng

Một cô bạn người Australia của Leonhardt kể rằng cô được tặng 2 mẫu sample miễn phí với mỗi đơn hàng mua sản phẩm dưỡng tóc. "Đối với khách hàng, đó như một món quà tặng thêm thú vị. Nó tạo cảm giác bạn nhận lại nhiều hơn thứ bạn bỏ ra. Nhiều doanh nghiệp sử dụng cách này để tăng lượng sản phẩm bán ra cho mỗi khách hàng", Leonhardt nói.

Các doanh nghiệp công nghệ thông tin hiểu rõ chiến lược bán hàng theo số lượng sản phẩm. Ngay cả khi khách hàng đã dùng thử sản phẩm hay dịch vụ nhưng nếu phải bắt buộc mua trọn gói, họ vẫn nói lời từ chối. Nhưng với việc cung cấp sản phẩm dùng thử miễn phí, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng "tiết kiệm chi phí" bằng cách chỉ mua một hoặc vài dịch vụ nhỏ trong tổng gói lớn, trong khi thực ra ngay từ đầu doanh nghiệp chỉ đặt kỳ vọng khách hàng mua một dịch vụ đơn lẻ. Chiến lược này thúc đẩy doanh số bán hàng của công ty.

3. Dùng sample miễn phí trong giai đoạn đầu startup

Trong thời đại quá tải thông tin như hiện nay, việc tạo ra bước đột phá vốn là điều không dễ với các startup. Việc cung cấp sample miễn phí là một cách thu hút khách hàng, khiến họ dừng chân tìm hiểu sản phẩm. Các cửa hàng mới khai trương vẫn thường miễn phí hóa đơn trong ngày đầu tiên khai trương hay đặt các điểm phát sản phẩm (thức ăn, nước uống) gần nơi kinh doanh để lôi kéo khách hàng.

4. Tài trợ sample miễn phí cho các sự kiện

Sự kiện là nơi mọi người xây dựng, mở rộng mối quan hệ. Do đó, nếu bạn tài trợ miễn phí sản phẩm cho chương trình, mọi người (ban tổ chức, khách mời...) sẽ rất trân trọng điều đó và đánh giá cao thương hiệu.

> Bài học bán hàng từ Donald Trump

Nguồn doanhnhansaigon.vn

Các tin khác

Điện Quang đạt Thương hiệu Quốc Gia 14 năm liên tục

Điện Quang đạt Thương hiệu Quốc Gia 14 năm liên tục

Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang là một trong 124 doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2020.
Saigon Co.op giảm giá hàng hóa, nhận đơn hàng Sài Gòn và giao hàng tận tâm bão Miền Trung

Saigon Co.op giảm giá hàng hóa, nhận đơn hàng Sài Gòn và giao hàng tận tâm bão Miền Trung

Hiện các siêu thị Co.opmart Miền Trung tại Quảng Trị, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế,…. đang tất bật giao hàng tận nơi cho những đơn hàng của các doanh nghiệp, các cá nhân hảo tâm tập trung về khu vực ảnh hưởng bão lũ để cứu trợ. Saigon Co.op ( đơn vị chủ quản của hệ thống siêu thị Co.opmart ) cũng vừa cho thành lập đường dây nóng tiếp nhận các đơn hàng tại TPHCM rồi chủ động bù chi phí để vận chuyển nhanh đến các địa phương trong tâm bão.
Hưng Thịnh tặng 10 tỷ đồng cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng hỗ trợ hoạt động phòng, chống Covid-19

Hưng Thịnh tặng 10 tỷ đồng cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng hỗ trợ hoạt động phòng, chống Covid-19

Chiều ngày 9/10/2020, tại Văn phòng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Tập đoàn Hưng Thịnh đã trao tặng 10 tỷ đồng nhằm hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm, thiết bị y tế cũng như kinh phí chăm lo cho các chiến sĩ thuộc lực lượng bộ đội biên phòng. Nguồn kinh phí này tiếp tục được trích từ ngân sách 20 tỷ đồng (đợt 2) đồng hành cùng cả nước phòng chống dịch Covid-19 của Tập đoàn Hưng Thịnh.
Doanh nghiệp tận dụng mặt bằng rẻ, nhân lực dồi dào vươn lên trong mùa dịch

Doanh nghiệp tận dụng mặt bằng rẻ, nhân lực dồi dào vươn lên trong mùa dịch

Doanh nghiệp đã nhận thấy cơ hội trong đại dịch, đó chính là mặt bằng giá rẻ, nhân lực dồi dào và nhu cầu mua sắm của người dân vẫn rất lớn.
Sao Bắc Đẩu tặng máy tính cho Hội Nhà báo TP.HCM

Sao Bắc Đẩu tặng máy tính cho Hội Nhà báo TP.HCM

và Công ty CP Công nghệ Sao Bắc Đẩu đã có buổi gặp gỡ với đại diện Hội Nhà báo TP.HCM để chia sẻ về các hoạt động tuyên truyền cho các chương trình chuyển đổi số của Thành phố. Cũng tại buổi làm việc, Sao Bắc Đẩu đã trao tặng Hội Nhà báo TP.HCM 3 bộ máy vi tính, hỗ trợ Hội Nhà báo các công cụ về công nghệ để phục vụ tốt hơn cho công tác báo chí.
Sài Gòn Food sáng tạo sản phẩm đẩy cơ thành phát

Sài Gòn Food sáng tạo sản phẩm đẩy cơ thành phát

“Bình thường mới”, đó là một khái niệm đặc biệt, xuất hiện từ khi Covid-19 đến rồi đi rồi lại đến. Trước những tác động của dịch bệnh lắng xuống rồi bùng phát, chúng ta đã chứng kiến những thay đổi nhanh chóng về thói quen và nhu cầu mới của người tiêu dùng (theo kết quả nghiên cứu thị trườnhg của Niesien, Kantar):

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp