Cửa hàng tiện lợi cho bà nội trợ

Cửa hàng tiện lợi cho bà nội trợ

Với tiêu chí đáp ứng nhu cầu của phụ nữ vừa đi làm vừa phải lo nội trợ, những cửa hàng thực phẩm tiện lợi ra đời trong thời gian gần đây như Co.opFood, SatraFood, Vissan, SagriFood, FoodcoMart... bước đầu được đón nhận.


Nhiều bà nội trợ mua thực phẩm an toàn tại các cửa hàng tiện lợi


Tại đây, bà nội trợ chấp nhận mua bó rau, cọng hành, con cá, miếng thịt tươi sống với giá nhỉnh hơn chợ, nhưng bù lại họ không phải lo lắng quá nhiều về an toàn vệ sinh thực phẩm hay bị nói thách.

Tiện và tươi

Khoảng 19g, bà Hương (ngụ Q.1, TP.HCM) trên đường đi làm về vội tạt ngang cửa hàng Co.opFood trên đường Pasteur, Q.1. Ít phút sau, bà rời cửa hàng với giỏ rau, trứng và ít hải sản. Bà nói từ khi cửa hàng này mở ở khu vực gần nhà, việc chuẩn bị bữa cơm cho gia đình không chỉ tiện mà bữa cơm cũng ngon hơn. Khá nhiều bà nội trợ đang dần quen với việc mua sắm ở những cửa hàng này.

Tại cửa hàng tiện lợi, thực phẩm chiếm 80-90% hàng bán tại đây. Cửa hàng mở cửa từ 6g-21g và được trưng bày như một siêu thị thu nhỏ với đầy đủ cá, thịt, rau, củ, trái cây, gia vị... Gần đây còn có thêm thực phẩm chế biến sẵn để giảm thời gian chuẩn bị bữa cơm cho bà nội trợ cùng với dịch vụ giao hàng tận nơi.

“Ngay tên thương hiệu gắn với chữ “food” (thực phẩm) cũng cho thấy những tiện lợi mà khách đến đây đều gắn với nhu cầu ăn uống, tiêu dùng hằng ngày” - bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, phụ trách chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.opFood, nói. Mở cửa hàng đầu tiên từ năm 2008, đến nay Co.opFood có 24 cửa hàng, nhưng đại diện Co.opFood cũng thừa nhận những ngày đầu không dễ thay đổi tập quán mua sắm từ chợ, tiệm tạp hóa sang cửa hàng tiện lợi của người dân. Nhờ lợi thế giá cả ổn định, thực đơn phong phú, lượng khách mới đông dần.

Ông Văn Đức Mười, tổng giám đốc Vissan, cho biết những cửa hàng thực phẩm tiện lợi không mới trong thị trường bán lẻ VN nhưng gần đây được quan tâm nhiều khi nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tươi sống với giá ổn định và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của người dân ngày càng cao. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi ra đời dưới sự hỗ trợ không nhỏ của Sở Công thương TP.HCM gắn với chương trình bình ổn giá.

Theo bà Lê Minh Trang - tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), kế hoạch trong năm nay SatraFood sẽ mở mười điểm dựa trên nguồn mặt bằng thuê giá thấp và nguồn cung hàng hóa từ các công ty thành viên. Tại chuỗi cửa hàng Vissan, hiện người tiêu dùng cũng đã mua được nhiều thực phẩm chế biến sẵn hơn, Vissan cũng tăng tốc với 77 cửa hàng, bình quân mỗi tháng có thêm một điểm mới. Khá âm thầm, New Chợ của Công ty Bách Hóa Mới cũng nhanh chóng thu hút khách nhờ sự đầu tư khá bài bản trong nhận diện thương hiệu lẫn quy cách trình bày hàng hóa.

Ngoài những nhà bán lẻ chuyên nghiệp, mô hình cửa hàng thực phẩm tiện lợi còn ghi nhận sự tham gia của nhiều doanh nghiệp như Công ty Ba Huân, Seaspimex, Minimart của Công ty cổ phần thực phẩm thương mại dịch vụ Sài Gòn...

Vào khu dân cư, bệnh viện

Không thể mở siêu thị ở khu dân cư do không có mặt bằng lớn, các cửa hàng thực phẩm tiện lợi là hướng đi giúp nhà phân phối mở rộng thị phần. Bà Nguyễn Thị Hồng Hương, tổng giám đốc hệ thống siêu thị Vinatex, cho biết khó khăn kinh tế đã làm ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của hệ thống siêu thị. Lãi suất cao, chi phí mặt bằng đắt đỏ khiến việc mở siêu thị chững lại.

Bên cạnh các cửa hàng chuyên kinh doanh thời trang, Vinatex sẽ phát triển các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi trong bệnh viện. Hiện Vinatex đã nhận được lời đề nghị của gần mười bệnh viện mở siêu thị mini và đã mở thành công hai trong số đó. “Với lợi thế đang có 1.050 nhà cung cấp, việc đàm phán hàng hóa, giá cả của Vinatex cũng khá thuận lợi” - bà Hương nói. Trong chiến lược phát triển đến năm 2015, Vinatex sẽ nâng lên 200 siêu thị và cửa hàng.

Mặc dù đánh giá đây là mô hình tiềm năng nhưng những người nhập cuộc cho biết vẫn luôn có những rủi ro nếu doanh nghiệp không có sự đánh giá đúng. Chưa kể nhiều tập đoàn bán lẻ quốc tế cũng đang muốn nhảy vào lĩnh vực này. Ông Đỗ Trọng Vinh, tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy đặc sản Seaspimex, cho biết chọn cách thức mở những cửa hàng thực phẩm tiện lợi để mở rộng thị trường nội địa nằm trong chiến lược dài hơi quay về thị trường nội địa của đơn vị. Hiện Seaspimex cũng chỉ tận dụng mặt bằng sẵn có chứ chưa dám đi thuê. Trong khi đó, SatraFood cũng xác định sẽ tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng mở rộng vì đến nay vẫn còn cửa hàng chưa có lời.

Bà Tuyết Hoa cho biết sau ba năm vừa làm vừa thử nghiệm, Co.opFood đã tự rút ra và điều chỉnh khá nhiều so với cửa hàng ban đầu. Cơ cấu hàng hóa mỗi cửa hàng cũng khác nhau, nhà bán lẻ phải quan sát để có điều chỉnh phù hợp với sức mua của địa bàn đó. Ví dụ như Co.opFood trong các khu công nghiệp, khu chế xuất phải tăng thêm đồ dùng thiết yếu như xà bông, khăn mặt bên cạnh thực phẩm tươi sống, chế biến. Ở khu vực đông dân cư, tỉ lệ hàng thực phẩm chế biến sẵn tăng thêm 10% để giảm thời gian bếp núc cho bà nội trợ. Theo kế hoạch, Co.opFood sẽ tăng tốc số điểm bán trong năm nay với mục tiêu đến năm 2015 đạt đến con số 150 cửa hàng.

Cánh tay dài của chương trình bình ổn

Theo bà Lê Ngọc Đào - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, về lâu dài những cửa hàng thực phẩm tiện lợi sẽ là những điểm bán hàng bình ổn giá, nguồn gốc hàng hóa rõ ràng, dần thay thế chợ nhỏ, chợ lòng lề đường, chợ tự phát... Trong kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển điểm bán nhằm đưa hàng bình ổn giá đến tận tay người tiêu dùng, hiện nay TP có khoảng 315 cửa hàng văn minh tiện lợi và 1.287 điểm bán nằm trong các khu vực dân cư. Từ đây đến cuối năm sẽ có thêm ít nhất 15 cửa hàng thực phẩm tiện lợi được mở và con số này sẽ tăng mạnh trong năm kế tiếp khi UBND TP đang có chủ trương thu hồi nhiều mặt bằng bỏ trống, kinh doanh không hiệu quả để giới thiệu cho các doanh nghiệp khai thác.

Nguồn Tuổi Trẻ Online

Các tin khác

Giới thiệu Công ty Cổ phần Công Nghệ Plasma Ứng Dụng

Giới thiệu Công ty Cổ phần Công Nghệ Plasma Ứng Dụng

Công ty Cổ phần Công Nghệ Plasma Ứng Dụng ( APT ) là công ty chuyên lĩnh vực nghiên cứu, tư vấn, thiết kế các thiết bị sản phẩm công nghệ Plasma: Pin mặt trời, đèn Led, máy HPCVD,...
Vietravel công bố Sản Phẩm Du Lịch An Toàn

Vietravel công bố Sản Phẩm Du Lịch An Toàn

Ngày 13/5/2020 tại trụ sở chính (190 Pasteur, P.6, Q.3), Công ty Du lịch Vietravel đã tổ chức Lễ công bố sản phẩm du lịch an toàn sau thời gian “ngủ đông” do bị ảnh hưởng dịch Covid - 19, nhằm thúc đẩy thị trường trở lại. Vietravel đã phối hợp với các đối tác cung ứng dịch vụ triển khai gói kích cầu thị trường du lịch trong nước với mức giảm đến 60%. Sự kiện cũng chính thức đánh dấu sự hoạt động trở lại của Vietravel, sẵn sàng phục vụ du khách tại các chi nhánh trên toàn quốc.
Online Office hỗ trợ doanh nghiệp mùa dịch Covid-19

Online Office hỗ trợ doanh nghiệp mùa dịch Covid-19

Trong thời gian dịch Covid–19 vẫn đang còn diễn ra, nhiều doanh nghiệp đã triển khai phương án làm việc từ xa (Work From Home). Nắm bắt được xu hướng đó, trong 90 ngày từ 12/04/2020 đến 11/05/2020 Online Office hỗ trợ doanh nghiệp:
Điện Quang ra mắt đèn LED có khả năng diệt khuẩn

Điện Quang ra mắt đèn LED có khả năng diệt khuẩn

Công ty Bóng đèn Điện Quang vừa ra mắt dòng sản phẩm đèn LED có khả năng diệt khuẩn, nhằm sát cánh cùng cộng đồng chống lại Covid-19.
Tập đoàn Hưng Thịnh chung tay hỗ trợ đối tác trong dịch Covid-19

Tập đoàn Hưng Thịnh chung tay hỗ trợ đối tác trong dịch Covid-19

Tập đoàn Hưng Thịnh vừa triển khai chương trình hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại (TTTM) tại các dự án do tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư. Đây là hành động nhỏ nhưng đầy thiết thực của Tập đoàn Hưng Thịnh để cùng quý đối tác vững tâm ổn định kinh doanh trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Sacombank ưu đãi lãi suất vay đến 2%/năm phục vụ sản xuất kinh doanh

Sacombank ưu đãi lãi suất vay đến 2%/năm phục vụ sản xuất kinh doanh

Từ ngày 27/02/2020, Sacombank triển khai nguồn vốn ưu đãi trị giá 10.000 tỷ đồng với lãi suất giảm mạnh đến 2%/năm dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vay phục vụ sản xuất kinh doanh.

Sự kiện - Giới thiệu Doanh nghiệp